Categories
ข่าว

สุดงง! ผู้สูงอายุ กาฬสินธุ์ ถูกหลอกทั้งหมู่บ้าน นำบัตร ปชช. แลกโทรศัพท์ฟรี อยู่ๆเป็นหนี้ โดนฟ้อง

ผู้สูงอายุหลายคนในพื้นที่อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ ร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกมิจฉาชีพหลอกนำบัตรประชาชนไปแลกซื้อโทรศัพท์มือถือ ก่อนให้ค่าตอบแทน 100 บาท สุดท้ายมือถือก็ไม่ได้ แถมยังเป็นหนี้อีกกว่า 3,000 บาท

ผู้สูงอายุบ้านหนองหว้า หมู่ 9 ตำบลหนองกุงศรี อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ รวมตัวกันที่ศาลาประชาคมหมู่บ้าน เพื่อขอความเป็นธรรมและขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังได้รับหนังสือทวงหนี้จากสำนักงานกฎหมายของบริษัทโทรศัพท์มือถือแห่งหนึ่ง เรียกเก็บเงินค่าบริการรายเดือนคนละ 3,299 บาท หากไม่จ่ายจะส่งฟ้องในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ไม่มีอาชีพ และไม่มีรายได้ มีเพียงเบี้ยผู้สูงอายุเท่านั้น

หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า คาดว่าสาเหตุที่ทำให้เป็นหนี้เกิดจากช่วงปี 2562 มีคนในหมู่บ้านอ้างเป็นพนักงานร้านขายโทรศัพท์มือถือในตัวอำเภอหนองกุงศรี มาขอยืมบัตรประชาชนคนในหมู่บ้าน อ้างว่านำไปลงทะเบียนแลกโทรศัพท์ฟรี และยังให้ค่าตอบแทนคนละ 100 บาท ทุกคนก็ให้ไปด้วยความเชื่อใจ เพราะเป็นลูกหลานในหมู่บ้าน และอีกฝ่ายก็ยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไร สุดท้ายโทรศัพท์ก็ไม่ได้ แถมยังเป็นหนี้ และจะถูกฟ้องร้องอีก


จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีผู้สูงอายุในหมู่บ้านหนองหว้าถูกหลอก และมีหนังสือทวงหนี้ทั้งหมด 35 คน ขณะนี้เข้าแจ้งความแล้ว 13 คน ผู้กำกับการ สภ.หนองกุงศรี เปิดเผยว่า หลังรับแจ้งความจะรายงานให้ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์รับทราบ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับชาวบ้านที่เดือดร้อน คาดว่ายังมีผู้สูงอายุอีกหลายหมู่บ้านที่ถูกหลอกในลักษณะนี้

เบื้องต้น จากการตรวจสอบพบว่าน่าจะมีผู้เกี่ยวข้องอย่างน้อย 2 คน ที่ร่วมขบวนการหลอกผู้เสียหาย ตำรวจจะเร่งสอบปากคำ และออกหมายเรียกผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป