Categories
ข่าว

ครม. ไฟเขียว เปิดประเทศ รับต่างชาติทั่วโลก ท่องเที่ยวไทยได้⁣

วันที่ 9 ธันวาคม 63 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ แก้กฎกระทรวงมหาดไทย เรื่องการอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในประเทศไทยเป็นกรณีพิเศษ Special Tourist Visa (STV) ที่เป็นการพำนักระยะยาว รวมถึงให้นักท่องเที่ยวและลูกเรือเดินทางผ่านเข้าประเทศไทยมาทางเรือยอร์ช ซึ่งมาตรการได้กำหนดไว้ว่า จะต้องมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 ต่ำเท่านั้น ตามการจัดกลุ่มประเทศด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศน้อยกว่าที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ ⁣


⁣ครม. จึงมีมติยกเลิกเงื่อนไขอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทยสะดวกขึ้น โดยให้มีการแก้ไขกฎกระทรวงมหาดไทย 2 ฉบับ ได้แก่ฉบับแรกที่กำหนดว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยระยะยาวต้องมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงโควิด-19 ต่ำเท่านั้น แก้เป็นเปิดให้ชาวต่างชาติเข้ามาพำนักในประเทศไทยได้ โดยไม่มีการกำหนดประเทศอีกต่อไป⁣ และยังขยายเวลาการลงตราวีซ่า STV ณ ที่ด่านตรวจ ออกไปอีก 30 วัน ตั้งแต่ประกาศมีผลบังคับใช้ ⁣


⁣และยืนยันว่า แม้ว่าจะเปิดกว้างให้นักท่องเที่ยวทุกประเทศเข้ามาในประเทศไทยได้ แต่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข เช่น การกักตัว 14 วัน และการแจ้งที่พำนักท่องเที่ยวให้ชัดเจน⁣