Categories
ข่าว

ผวาโควิด! ผู้ว่าฯโคราช สั่งยกเลิกคอนเสิร์ต “บิ๊กเมาน์เท่น” คืนสุดท้าย -สธ.แจงด่วน

กลุ่มวัยรุ่นจำนวนมากทยอยเดินทางมาเข้าชมคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เท่นเขาใหญ่ ที่สนามกอล์ฟดิโอเชียน เขาใหญ่ ถนนธนะรัชต์ กม.5 ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 ธ.ค.63 ทำให้หลายฝ่ายกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19

แม้ในงานจะมีมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยนายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา ร่วมกับนายสุรวิชญ์ ศรีภักดี สาธารณสุขอำเภอปากช่อง สั่งการและมอบนโยบาย ให้บุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลปากช่องนานา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองน้ำแดง (รพ.สต.) สังกัดสำนักงานสาธารณสุข ตำรวจ สภ.ปากช่อง ลงพื้นที่บริเวณจัดงานเทศการดนตรี “บิ๊กเมาน์เท่น เพื่อความเข้มจุดตรวจคัดกรองป้องกันโควิด 19 ประชาชนที่จะเข้าดูคอนเสิร์ตในงาน

แต่สุดท้ายยังมีภาพประชาชนวัยรุ่นเข้าร่วมงานจำนวนมาก และไม่มีการแวะระยะห่าง ทำให้มีความกังวลถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19

ขณะที่เพจ Big Mountain Music Festival โพสต์ระบุว่า คำขออภัยจากใจของทีมงาน และพี่วัว เรารู้ว่าเมื่อวานรถติด เรารู้ว่าเมื่อวานต่อแถวเข้างานกันนาน เรารู้ว่าหลายคนไม่พอใจมาก เรารู้ว่ามีข้อผิดพลาดหลายเรื่อง ต้องขออภัยทุกคนจากใจจริง สำหรับความล่าช้า ความไม่สะดวก และความไม่สบายใจต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น และเราต้องขอบคุณที่เต้นกันในงาน ขอบคุณที่ชอบศิลปินในงาน ขอบคุณที่อร่อยกับอาหารในงาน ขอบคุณที่มันส์กันในงาน ขอบคุณที่ใส่หน้ากากและดูแลตัวเองอย่างดี วันนี้ทีมงานและพี่วัวจะพยายามปรับปรุงเรื่องการจัดการการเข้างานและเรื่องต่างๆให้ดีที่สุด ขอโทษจากใจอีกครั้ง

ล่าสุดวันที่ 13 ธ.ค.63 ผู้ว่าฯ นครราชสีมา และคณะกรรมการโรคติดต่อมีมติเอกฉันท์ สั่งปิดคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เท่น ครั้งที่ 11 หลังพบข้อร้องเรียนจำนวนมากเกี่ยวกับมาตรการควบคุม COVID-19 ที่ไม่สามารถจำกัดจำนวนคน และควบคุมการสวมหน้ากาก รวมถึงมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมได้ แม้ว่าจะเป็นการจัดงานในคืนสุดท้าย เนื่องจากมีสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง และเกรงว่าจะไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ทั้งนี้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีมีข่าวลือในโลกออนไลน์ว่ามีผู้ติดเโควิด-19 ไปร่วมงานคอนเสิร์ตดังที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา จากการสอบสวน พบว่าหญิงอายุ 43 ปี พร้อมเพื่อน 7 คน เดินทางโดยเครื่องบินจากจ.เชียงใหม่ ไปสนามบินดอนเมือง นั่งรถตู้ต่อไปยังคอนเสิร์ต โดยหญิงคนนี้มีโรคประจำตัวกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งโรคนี้ทำให้เกิดอาการทางเดินหายใจและอาการหายใจล้มเหลว ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ขณะนี้รักษาตัวอยู่ในรพ.มหาราชนครราชสีมา ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการหญิงรายนี้และเพื่อน 7 คน รวมถึงคนขับรถตู้ ออกเป็นลบ

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ดังนั้นกรณีที่มีการแชร์ข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อ 8 คน จึงไม่เป็นความจริง ขอพี่น้องประชาชนอย่าแชร์ต่อ เพราะการแชร์ข่าวปลอมทำให้เกิดความตื่นตระหนก เข้าข่ายเฟกนิวส์ อาจจะมีความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า สำหรับความห่วงใยในการจัดงานจัดกิจกรรมในช่วงนี้ 1.ผู้จัดงานต้องดำเนินการตามมาตรการของสาธารณสุข หรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสั่งการ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ เช่น ต้องมีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่เกิดการแออัดมากเกินไป คนเข้าร่วมงานต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา จัดอุปกรณ์ล้างมือให้ครบถ้วน ต้องมีระบบติดตามผู้เข้าร่วมงานได้ และต้องมีคนที่สามรรถตัดสินใจแก้ไขสถานการณ์และการกำกับต่างๆ ได้

2.ต้องมีหน่วยงานติดตามกำกับคือเจ้าหน้าที่ ในที่นี้คือทาง จ.นครราชสีมา ซึ่งเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. มีการลงพื้นที่พบว่ามีผู้ร่วมงานค่อนข้างแออัด ใส่หน้ากากอนามัยบ้าง ไม่ใส่บ้าง อีกทั้งจุดเสี่ยงที่สำคัญคือหน้าเวที สาธารณสุขจังหวัดในฐานะเป็นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพบว่า ประชาชนอยู่รวมกันอย่างแออัด จึงแจ้งผู้จัดให้จัดการ เพื่อลดความแออัดลง

เบื้องต้นได้รับรายงานคือไม่มีการจัดการแก้ไข นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้ยกเลิกการจัดคอนเสิร์ตนี้ ย้ำว่าขณะนี้ยังไม่มีผู้ติดเชื้อไปร่วมงาน แต่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการแพร่กระจายของโรคได้ ในกรณีหากมีผู้ติดเชื้อไปร่วมงาน โดยให้รอฟังคำสั่งจากผู้ว่าราชการจังหวัดอีกครั้ง ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

ภายหลังการตรวจสอบผู้เข้าร่วมงาน มีการสแกนผ่านระบบ “ไทยชนะ” ทั้งหมด 30,150 คน ซึ่งเรามีข้อมูลต่างๆ แล้ว โดยจะมีคำแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุขไปถึงว่าความเสี่ยงและการปฏิบัติตัวเป็นอย่างไร ไม่ต้องตื่นกลัว แต่ก็อย่าประมาท เพื่อให้เกิดความสบายใจ พร้อมย้ำทิ้งท้ายว่ากิจกรรมต่างๆ ดำเนินการได้ แต่เน้นย้ำมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่วันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกุล ออกมาเคลื่อนไหวผ่านเฟสบุ๊ก ดังนี้

งานดนตรีที่ปากช่อง เมื่อวานนี้
วันนี้ จะมีการแสดงอีก 1 วัน

ผมได้รับข้อแนะนำ และความห่วงใยจากหลายท่าน โดยเฉพาะผู้ประกอบการท่องเที่ยวเขาใหญ่ และ ปากช่อง

หลายวัน ก่อนงานจะเริ่ม ผมได้แจ้งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ให้คำแนะนำแก่ผู้จัดงาน เมื่อวานนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ ได้ไปปฏิบัติหน้าที่ในงาน และให้คำแนะนำกับผู้จัดงาน และผู้ร่วมงาน ด้วย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด แจ้งให้ทราบว่าผู้มาร่วมงานส่วนใหญ่ ใส่หน้ากากอนามัย แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยไม่ใส่ ที่ปฏิบัติไม่ได้เลยคือ การรักษาระยะห่าง เพราะผู้ร่วมงานเยอะมาก

ได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด รายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัด ทราบ ถึงการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขภายในงาน และ เสนอแนะให้มีการแก้ไขปัญหาที่พบในการจัดงานเมื่อวานนี้แล้ว เพื่อการป้องกัน และ ควบคุมการระบาดของโรคโควิด19

นโยบายกระทรวงสาธารณสุข
ไม่ได้ห้ามจัดกิจกรรม
แต่ผู้จัดต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข ได้
เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม