Categories
ข่าว

บุกตลาดกุ้งมาแล้ว!! “อนุทิน” เตรียมพบ “บิ๊กตู่” เสนอใช้กม.เด็ดขาด จัดการโควิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 21 ธันวาคม (พรุ่งนี้)  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าารกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข (ส.ธ.) จะเข้ารายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด ต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าารกระทรวงกลาโหมที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อนำเสนอมาตรการการควบคุมโรค และป้องกันการระบาด ในสถานการณ์ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก

เนื่องจากมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุข เสนอ จะต้องให้ฝ่ายความมั่นคง เข้ามาดำเนินการและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดมากขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจ และบรรยากาศในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งในบางส่วนจะต้องนำเสนอให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) จะต้องพิจารณาตัดสินใจ

ทั้งนี้ วันนี้ 20 ธ.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เสนาธิการทหารกองบัญชาการกองทัพไทย นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมประชุมเพื่อติดตามแก้ไขป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 โดยมีผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ม.3 ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

นายอนุทิน กล่าวภายหลังการประชุมว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้เพิ่มการตรวจให้มากที่สุด เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าได้ครอบคลุมผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงมากที่สุด และจัดให้เตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลสนาม เพื่อเป็นการเตรียมดูแลรักษาผู้ป่วย และเรื่องล็อกดาวน์เป็นจุดๆในชุมชนที่มีการแพร่เชื้อสูง กรณีแรงงานต่างด้าว อาทิ ตลาดกลางกุ้งและหอพักศรีเมือง ส่วนด้านเวชภัณฑ์ขอให้มั่นใจว่ามีความพร้อมเพียงพอ สามารถเสริมได้ตลอด

ทั้งนี้ ได้ประชุมกับทีมทำงานที่กระทรวงสาธารณสุขให้พร้อมลงพื้นที่มาดูว่าการตรวจเชื้อเป็นอย่างไร ยิ่งเราตรวจมากก็ต้องยิ่งเจอมากขึ้น และต้องทำการรักษาตามสภาพแต่ละคน แต่ขอประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก เพราะทุกอย่างอยู่ระหว่างการควบคุม แต่ในช่วงนี้เพื่อให้เกิดความมั่นใจและความปลอดภัย ขอให้ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ หรือสบู่บ่อยๆ เว้นระยะห่างในการพบปะผู้คน พราะเป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนปลอดภัยอย่างแน่นอน ส่วนเรื่องต่างด้าวที่ถูกกักตัวนั้นทางจังหวัดจะดูแลเรื่องอาหารทุกอย่างอย่างเต็มที่

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับภาพรวมที่มีการแพร่เชื้อไปยังจังหวัดอื่นแล้วนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการเฝ้าระวัง มีความพร้อมทั้งทางเรื่อง การป้องกันควบคุม ถ้ามีโผล่ไปที่ไหน เรามีสถานพยาบาลห้องแยก มียา มีทุกอย่างพร้อมหมด ระหว่างเครือข่ายด้วยกันเอง เรามีการพูดคุยถามอาการคนไข้ตลอด มีระบบจัดเตรียมไว้หมดแล้ว

“ส่วนการควบคุมได้พยายามขีดวงให้มากที่สุด การควบคุมก็ดูตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดให้มีการควบคุมการเข้าออกของแรงงานต่างด้าวไม่ให้เข้าหรือออก และมีการใช้มาตรการต่างๆ ตามธุรกิจต่างๆ เช่น สถานบันเทิง ร้านอาหาร ซึ่งมีการประกาศแล้ว เราจะพยายามที่จะทำให้เกิดการกระทบกระเทือนต่อวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชนให้น้อยที่สุดเท่าที่จะน้อยได้ แต่ต้องยึดถือด้านความปลอดภัยเป็นหลัก” นายอนุทิน กล่าว

จากนั้นนายอนุทินพร้อมคณะได้เดินทางไปที่ตลาดกลางกุ้งสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เพื่อเข้าเยี่ยมเยียนเจ้าหน้าที่และแรงงานต่างด้าวที่ถูกกักตัวในตลาดกุ้ง โดย นายอนุทิน กล่าวว่า ตลาดกุ้งแห่งนี้เป็นสถานที่กักกันผู้ที่ติดเชื้อโควิดที่ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการน้อยมาก ซึ่งจะมีทีมแพทย์สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล ทั้งด้านอาหาร น้ำดื่ม การรักษา และสิ่งร้องขอตามความสมควรอย่างที่แรงงานต่างด้าวพึงประสงค์