Categories
ข่าว

แค่ลักลอบเล่น! ผู้การยืนยันเอง ระยองไม่มีบ่อนพนัน-เผยติดโควิดแล้ว 85 คน เตรียมใช้ยาแรง

จากกรณีที่นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง แถลงข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 24-26 ธ.ค. จำนวน 36 คนมีต้นตอจากบ่อนการพนันแห่งหนึ่ง ตามข่าวที่เสนอไปนั้น

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 27 ธ.ค.63 พล.ต.ท.วีระ จิระวีระ ผบช.ภ.2 เดินทางมาประชุมด่วนที่บก.ภ.จว.ระยอง มีพล.ต.ต.ปภัชเดช เกตุพันธ์ ผบก.ภ.จว.ระยอง และตำรวจ สภ.เมืองระยอง และสภ.มาบตาพุด เข้าร่วมประชุม กรณีศูนย์โควิด-19 จ.ระยอง แถลงมีนักพนันที่เข้าไปเล่นพนันในบ่อนแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.เมืองระยอง แล้วเป็นต้นตอแพร่เชื้อโควิดกระจายไปถึง 36 คน

พลต.ต.ปภัชเดช กล่าวว่า หลังรับนโยบายจากผบช.ภ.2 รวมถึงชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยขอยืนยันว่า จ.ระยอง ไม่มีบ่อนพนันในพื้นที่ ส่วนการแถลงของศูนย์โควิด-19 จ.ระยองว่า ผู้ติดป่วยโควิดทั้งหมด 36 คน ติดจากบ่อนพนัน ความจริงแล้วมีเพียง 7 คนที่ติดจากบ่อนพนัน แต่เป็นบ่อนการพนันที่แอบเปิดลักลอบเล่น โดยตำรวจตรวจจับอยู่ตลอด ซึ่งมีสถิติผลการจับกุมและเตรียมนำเข้าชี้แจงกับทางศูนย์โควิด-19 ระยองต่อไป

“บก.ภ.จว.ระยองจะขอเป็นอีกหนึ่งกำลัง เพื่อลงพื้นที่ช่วยเหลือหน่วยงานสาธารณะในการอำนวยความสะดวกคัดกรองหาเชื้อโควิด ส่วนเรื่องบ่อนการพนันยอมรับว่ามีการลักลอบเล่นการพนันจริง แต่จะตรวจจับอยู่ตลอด ซึ่งจะกวาดล้างบ่อนการพนันให้ลดลงหรือหมดไปจากจ.ระยอง”

ต่อมาเวลา 12.00 น. นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า จากผลตรวจผู้ติดเชื้อล่าสุดพบมีผู้ติดโควิดเพิ่มขึ้นอีก 49 ราย โดยอยู่ระหว่างสอบสวนโรค ทำให้ตอนนี้ จ.ระยองมีผู้ติดโควิดแล้ว 85 ราย

เวลา 13.00 น.นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณะสุข ได้เดินทางร่วมแถลงข่าว กับนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง และ นายแพทย์สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณะสุขจ.ระยอง ที่ศูนย์โควิดจ.ระยอง เพื่อแถลงความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด19 ของ จ.ระยอง

รมช.สาธิต ต่อตากนี้จ.ระยองจำเป็นต้องใช้ยาแรง ตามสถานการณ์ในปัจจุบัน ขอประชาขนอย่าตื่นตระหนก กับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดที่สูงขึ้น เพราะมีการตรวจเชิงรุกที่เพิ่มขึ้น ขอความร่วมมือประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ขอให้ไปตรวจหาเชื้อโควิดฟรี ที่ จุดตรวจชั่วคราว ตลาดนัดเนินอุไร โดยกำหนดตรวจวันละ 400 คน โดยจะเปิดไปโดยไม่มีกำหนด หรือ ตรวจจนกว่าจะครบ และ ทางสาธารณะสุขจะเปิดคอลเซ็นเตอร์ เพื่อรับแจ้งข้อมูล จากประชาชน ต่อไปขอให้ฟังการแถลงโดยศูนย์โควิดระยองเป็นหลัก เวลา 13.00 น.ของทุกวัน

นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง ได้ กล่าวว่า ยืนยันว่าตัวเลขที่แท้จริงของวันนี้เพิ่มอีก 49 ราย รวมเป็น 85 ราย ซึ่งสัมพันธ์เชื่อมโยงกับ บ่อนการพนันทั้งหมด ซึ่งคาดว่าตัวเลขจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เพราะมีการตรวจเชิงรุก จึงฝากให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้เข้ามาตรวจได้ตามจุดที่เปิดให้ หรือ ที่ รพ.ระยอง แต่ขอให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงรีบเข้ามาตรวจ ส่วนไทม์ไลน์เตรียมจะเผยแพร่จำนวน 10 ราย ในอนาคตอาจจะต้องตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้นมา เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น ขอย้ำอีกครั้งว่าระยองยังไม่ได้ล็อกดาวน์ ยังสามารถเดินทางเข้าออกได้ปกติไม่มีการกักตัว

นายแพทย์สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณะสุข จ.ระยอง ได้กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเร่งเรื่องไทม์ไลน์ของทุกราย แต่ เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถออกมาได้จำนวน 10 รายก่อน ขอฝากผู้ที่เกี่ยวข้องกับบ่อนการพนัน ขอให้รีบมาตรวจโดยเร็ว ส่วนเรื่องการรักษาขณะนี้ได้เตรียมโรงพยาบาล ไว้ทั้งหมด 3 โรงพยาบาลไว้รองรับ คือ รพ.ระยอง รพ.แกลง และ รพ.เฉลิมพระเกียรติฯมาบตาพุด สำหรับอาการของผู้ป่วยก่อนหน้า ขณะนี้อาการยังไม่มีอาการรุนแรง ยังอยู่ในความดูแลของแพทย์

ที่มา:หนังสือพิมพ์ข่าวระยอง