Categories
ข่าว

ประกาศ! มหาสารคาม เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง ทุกอําเภอ ทุกตําบล

วอนหลวงพ่อรวย [2021] – “มนต์แคน แก่นคูน” ( 2 คอนเสิร์ตล่าสุด) >> https://youtu.be/c2oToaTD9ec

วันที่ 4 ม.ค.64 ประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม ฉบับที่ 1 / 2564 เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ กําหนดให้จังหวัดมหาสารคามเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูงทุกอําเภอ ทุกตําบล และกําหนดให้ นายอําเภอเป็นผู้บริหารพื้นที่ระดับอําเภอ

ข้อ ๒ มาตรการป้องกันโรคของจังหวัดมหาสารคาม ให้ปฏิบัติดังนี้
๒.๑ ให้สถานศึกษาทุกแห่ง ทุกประเภทของรัฐและเอกชน รวมทั้งสถาบันกวดวิชา ดําเนินการ ป้องกันควบคุมโรคตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขโดยเคร่งครัดอย่างเต็มขีดความสามารถ และขอให้ ใช้รูปแบบการสอนแบบออนไลน์ตามความเหมาะสม
๒.๒ ให้สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนทุกแห่ง ดําเนินการป้องกัน ควบคุมโรค ตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขโดยเคร่งครัดอย่างเต็มขีดความสามารถ และขอให้ใช้มาตรการลดความแออัด โดยเหลื่อมเวลาการทํางาน หรือ Work From Home อย่างเต็มขีดความสามารถ

๒.๓ ให้ตลาด ตลาดนัด ตลาดสดทั้งรัฐและเอกชน ตลาดนัดโคกระบือ ทุกแห่ง ดําเนินการป้องกัน ควบคุมโรคตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขโดยเคร่งครัดอย่างเต็มขีดความสามารถ
๒.๔ ขอให้ประชาชนสวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่างเป็นประจํา และลงทะเบียนด้วยโปรแกรมไทยชนะทุกครั้งที่เข้าไปในสถานที่หรือร่วมกิจกรรมที่มีการรวมตัว ของประชาชนจํานวนมาก

๒.๕ ให้มีการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม

ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด ให้ไปรายงานตัว ณ สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประเมินอาการและความเสี่ยงในการติดเชื้อ และให้กักกันตัวเองที่บ้าน ๑๔ วัน

สําหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมและพื้นที่เฝ้าระวังสูง (นอกจังหวัดมหาสารคาม) ให้ไปรายงานตัว ณ สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านเพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประเมินอาการและความเสี่ยง ในการติดเชื้อและขอความร่วมมือเฝ้าสังเกตอาการตัวเองที่บ้าน ๑๔ วัน

๒.๖ ให้มีการจัดตั้งด่านในเส้นทางหลัก จํานวน ๕ ด่าน เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19)

๒.๗ ให้จัดทีมหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ (CDCU) และชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว ให้พร้อมปฏิบัติงานตลอดเวลา

๒.๘ ให้ประชาชนงดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัดเว้นแต่มีกรณีเหตุจําเป็น ซึ่งต้องแสดงเหตุผลและหลักฐานต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ รวมทั้งเข้ารับการตรวจคัดกรองและต้องปฏิบัติตาม มาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกําหนด อันอาจทําให้ไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางและทําให้ ต้องใช้ระยะเวลาการเดินทางมากกว่าปกติ

ข้อ ๓ ให้ปิดสถานที่ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ดังนี้ (๑) สนามชนไก่ (๒) สนามกัดปลา (๓) สนามซ้อมซนไก่ ทุกแห่งในจังหวัด มหาสารคาม

ข้อ ๔ ให้สถานบริการหรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ โรงภาพยนตร์ ร้านเกมส์ ร้านสนักเกอร์ ร้านอินเตอร์เน็ต ร้านเสริมสวย แต่งผมหรือตัดผม และ สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ (นวดเพื่อสุขภาพ นวดเพื่อเสริมความงามและสปา) ทุกแห่งในจังหวัด มหาสารคามเข้มงวดการดําเนินการป้องกันควบคุมโรคตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขโดยเคร่งครัด อย่างเต็มขีดความสามารถ

ข้อ ๕ ให้งดการเคลื่อนย้ายของแรงงานต่างด้าว ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม โดยให้นายจ้าง สถานประกอบการที่จ้างแรงงานต่างด้าว กํากับ ดูแลและควบคุมแรงงานต่างด้าวมิให้แรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้าย เดินทาง เข้า/ออก นอกเขตอําเภอซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานที่ทํางาน


ข้อ ๖ การจัดกิจกรรมที่มีประชาชนเข้าร่วมเป็นจํานวนมาก
๖.๑ ให้หลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมที่มีประชาชนเข้าร่วมเป็นจํานวนมาก หากมีเหตุผล ความจําเป็นอย่างยิ่งให้ขออนุญาตต่อนายอําเภอท้องที่ พร้อมทั้งแสดงเอกสารแผนการจัดงานและ ดําเนินการป้องกันควบคุมโรคตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขโดยเคร่งครัดอย่างเต็มขีดความสามารถและ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่นั้นติดตามการปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด เว้นแต่ เป็นการดําเนินการโดยพนักงานเจ้าหน้าที่

๖.๒ ให้งดการจัดกิจกรรม ดังนี้ (๑) งานกาชาดจังหวัดมหาสารคาม ปี พ.ศ. ๒๕๖๔ (๒) กิจกรรมทางศาสนาที่มีประชาชนเข้าร่วมเป็นจํานวนมาก ยกเว้นหากมีเหตุผลความจําเป็นอย่างยิ่ง ให้ขออนุญาตต่อนายอําเภอท้องที่ พร้อมทั้งแสดงเอกสารแผนการจัดงานและดําเนินการป้องกันควบคุมโรค ตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขโดยเคร่งครัดอย่างเต็มขีดความสามารถและให้พนักงานเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่นั้นติดตามการปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด

ข้อ ๗ ขอความร่วมมืองดจัดกิจกรรมวันเด็ก วันครู หากมีความจําเป็นต้องจัด ขอให้ลดขนาด ของงานให้เล็กลงกว่าปกติ มีมาตรการลดความหนาแน่นของผู้ร่วมกิจกรรม มีมาตรการควบคุม ไม่ให้เกิดการคับคั่ง และขอให้ดําเนินการตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขโดยเคร่งครัด อย่างเต็มขีดความสามารถ

อนึ่ง เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจําเป็นรีบด่วนหากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะก่อให้เกิดผลเสียหาย อย่างร้ายแรงแก่สาธารณชน หรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้ง ตามมาตรา ๓๐ วรรคสอง (๑) แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙

ประกาศฉบับนี้ ให้ใช้บังคับทุกพื้นที่ของจังหวัดมหาสารคาม ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะได้มีประกาศเป็นอย่างอื่น และเมื่อบังคับใช้แล้ว บรรดาข้อบังคับหรือข้อความอื่นใด ของประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม ในส่วนที่กําหนดไว้แล้วก่อนหน้านั้นซึ่งขัดหรือ แย้งกับประกาศนี้ ให้ใช้ประกาศนี้แทน

ผู้ใดฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) จังหวัดมหาสารคาม มีความผิดตามบทกําหนดโทษ แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 แล้วแต่กรณี

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2564
ประกาศ ณ วันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2564

(นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ)
ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม
ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม
ผู้กํากับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดมหาสารคาม