Categories
ข่าว

ปิดตำนาน!! นายกเทศมนตรีฯ ส่งหนังสือถึงประธานหอการค้า ให้ระงับถนนคนเดินร้อยเอ็ด แจงเหตุผลจราจรติดขัด แออัด เสี่ยงแพร่โควิด

วันที่ 21 ม.ค.64 นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด ส่งหนังสือด่วน ถึง ประธานหอการค้าจังหวัดร้อยเอ็ด เรื่อง ขอให้ระงับการดําเนินการตลาดถนนคนเดิน โดยระบุว่า

ตามที่คณะกรรมการแก้ปัญหาตลาดถนนคนเดิน ถนนรัชชูปการ ตําบลในเมือง อําเภอเมือง ร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ตามคําสั่งจังหวัดร้อยเอ็ด ที่ 158/2564 ลงวันที่ 15 มกราคม 2564 ได้มีมติ ในคราวประชุมครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2564 ให้เทศบาลดําเนินการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียน ร้องทุกข์กรณีการจัดตลาดถนนคนเดินของหอการค้าจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนรัชชูปการ ริมคลองคูเมือง ในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด นั้น

คณะผู้บริหารเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ได้ประชุมพิจารณาร่วมกันแล้ว เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2564 เวลา 13:30 น. เห็นว่าการจัดตลาดถนนคนเดินเป็นอํานาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือส่วน ราชการ โดยต้องดําเนินการในลักษณะกําหนดเป็นพื้นที่ผ่อนผัน ซึ่งเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานและมีหลายขั้นตอน เช่นต้องได้รับความเห็นชอบจากเจ้าพนักงานจราจรและธนารักษ์พื้นที่ ต้องมีการจัดระเบียบพื้นที่ผ่อนผัน และคัดเลือกผู้จําหน่ายสินค้า ผู้ค้าแต่ละรายต้องยื่นคําขออนุญาตจําหน่ายสินค้าในที่สาธารณะ และต้องมีการ นําส่งรายได้ให้แก่ธนารักษ์พื้นที่ตามระเบียบ ประกอบกับพื้นที่บริเวณถนนรัชชูปการที่มีการจัดตลาดถนนคนเดิน มีประชาชนและนักเรียนได้รับผลกระทบจํานวนมาก ทั้งในเรื่องการแออัดของพื้นที่เนื่องจากถนนดังกล่าว อยู่ใกล้บริเวณที่ตั้งของโรงพยาบาลประจําจังหวัด โรงเรียน และตลาดสด ทําให้การจราจรติดขัด เกิดปัญหา สิ่งแวดล้อมในด้านต่าง ๆ และมีความเสี่ยงต่อการเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยเหตุนี้ เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จึงไม่อนุญาตให้ใช้ถนนรัชชูปการดําเนินการเป็นตลาดถนนคนเดินต่อไป