Categories
ข่าว

ประกาศ! มหาสารคาม ให้สถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ปิดเวลา 23.00 น.

ประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม ฉบับที่ 4/2564 เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุม โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) จังหวัดมหาสารคาม เป็นการเพิ่มเติมจากฉบับที่ 3/2564 มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ข้อ 1 กําหนดให้พื้นที่อําเภอเมืองมหาสารคาม และอําเภอกันทรวิชัย เฉพาะตําบลท่าขอนยาง และตําบลขามเรียง จังหวัดมหาสารคาม เป็นพื้นที่ควบคุม และให้นายอําเภอเมืองมหาสารคามและ นายอําเภอกันทรวิชัย เป็นผู้รับผิดชอบบริหารพื้นที่ในการปกครอง

ข้อ 2 มาตรการป้องกันและยับยั้งการระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) เฉพาะ ของอําเภอเมืองมหาสารคาม และอําเภอกันทรวิชัย เฉพาะตําบลท่าขอนยางและตําบลขามเรียง จังหวัด มหาสารคาม ให้ปฏิบัติดังนี้

2.1 ให้สถานศึกษาทุกแห่ง ทุกประเภทของรัฐและเอกชน รวมทั้งสถาบันกวดวิชา ในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม และมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตมหาสารคาม ใช้รูปแบบการสอนแบบออนไลน์ตามความเหมาะสม และให้ดําเนินการป้องกันควบคุมโรคตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขโดยเคร่งครัดอย่างเต็มขีดความสามารถ

2.2 ให้สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนทุกแห่ง ดําเนินการป้องกันควบคุมโรคตาม มาตรการทางด้านสาธารณสุขโดยเคร่งครัด และขอให้ใช้มาตรการลดความแออัดโดยเหลือมเวลาการทํางาน หรือ Work From Home อย่างเต็มขีดความสามารถ

2.3 ให้ประชาชนสวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่างเป็นประจําและ ลงทะเบียนด้วยแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” ทุกครั้งที่เข้าไปในสถานที่หรือร่วมกิจกรรมที่มีการรวมตัว ของประชาชนจํานวนมาก และใช้แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากการได้รับ แจ้งข้อมูล ข้อแนะนําการปฏิบัติตนหรือคําเตือนเพื่อลดความเสี่ยงหรือเลี่ยงจากการติดเชื้อ โดยเฉพาะ อย่างยิ่งบุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดเพื่อให้การดําเนินการสอบสวนโรคและการเฝ้าระวังโรค เป็นไปด้วยความรวดเร็ว ควบคู่กับการใช้แอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” เพื่อให้การดําเนินการได้ผลสัมฤทธิ์ด้วยดี

2.4 ให้จัดทีมหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ (CDCU) และชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว ให้พร้อมปฏิบัติงานตลอดเวลา

ข้อ 3 ให้ปิดสถานที่ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ในพื้นที่อําเภอเมืองมหาสารคาม และอําเภอกันทรวิชัย เฉพาะตําบลท่าขอนยางและตําบลขามเรียง จังหวัด มหาสารคาม ดังนี้ (1) สนามชนไก่ (2) สนามกัดปลา (3) สนามซ้อมชนไก่ (4) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและสถานรับเลี้ยงเด็กของภาครัฐและเอกชน เฉพาะเขตพื้นที่เทศบาลเมืองมหาสารคาม

ข้อ 4 ให้สถานบริการหรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ โรงภาพยนตร์ ร้านเกม ร้านสนักเกอร์ ร้านอินเตอร์เน็ต ร้านเสริมสวย แต่งผมหรือตัดผม และสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ (นวดเพื่อสุขภาพ นวดเพื่อเสริมความงามและสปา) ทุกแห่ง เข้มงวดการดําเนินการป้องกันควบคุมโรคตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขโดยเคร่งครัดอย่าง เต็มขีดความสามารถ ทั้งนี้ ให้สถานบริการ หรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการปิดบริการ ภายในเวลา 23.00 นาฬิกา

ข้อ 5 ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม และร้านอาหารในโรงแรม เปิดให้นั่งรับประทานในร้านได้ไม่เกิน เวลา 23.00 นาฬิกา โดยให้ผู้ประกอบการดําเนินการตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขโดยเคร่งครัด อย่างเต็มขีดความสามารถ

ข้อ 6 ให้ร้านค้าหรือสถานประกอบการขายสุราทุกประเภทที่ได้รับอนุญาตให้ขายสุราตาม กฎกระทรวงอนุญาตขายสุรา พ.ศ. 2560 จําหน่ายสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเครื่องดื่มใดๆ ที่มี ส่วนผสมของแอลกอฮอล์ทุกประเภท ในเวลา 09:00-14:00 นาฬิกา และ 17:00-23:00 นาฬิกา

ข้อ 7 มาตรการควบคุมโรคในพื้นที่ ชุมชนธัญญาวาส 3 ตําบลตลาด อําเภอเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม โดยให้ประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเองที่บ้าน 14 วัน หากมีอาการ ผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของหน่วยบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน และเข้มงวดการปฏิบัติตาม มาตรการทางด้านสาธารณสุขโดยเคร่งครัดอย่างเต็มขีดความสามารถ

ข้อ 8 ให้งดการเคลื่อนย้ายของแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ โดยให้นายจ้างสถานประกอบการที่จ้าง แรงงานต่างด้าว กํากับ ดูแลและควบคุมแรงงานต่างด้าวมิให้แรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้าย เดินทางเข้า/ออก นอกเขตอําเภอซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานที่ทํางาน

ข้อ 9 ให้งดจัดกิจกรรมที่มีประชาชนเข้าร่วมเป็นจํานวนมาก ที่มีความเสี่ยงสูงในการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) หากมีเหตุผลความจําเป็นอย่างยิ่งให้ขออนุญาตต่อนายอําเภอท้องที่ พร้อมทั้งแสดงเอกสารหลักฐานแผนการจัดงานและดําเนินการป้องกันควบคุมโรคตาม มาตรการทางด้านสาธารณสุขโดยเคร่งครัด


อนึ่ง เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจําเป็นรีบด่วนหากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะก่อให้เกิดผลเสียหาย อย่างร้ายแรงแก่สาธารณชน หรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้งตาม มาตรา 30 วรรคสอง (1) แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539

ประกาศฉบับนี้ ให้ใช้บังคับในพื้นที่อําเภอเมืองมหาสารคาม และอําเภอกันทรวิชัย เฉพาะตําบล ท่าขอนยางและตําบลขามเรียง จังหวัดมหาสารคาม ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป จนกว่า จะได้มีประกาศเป็นอย่างอื่น และเมื่อบังคับใช้แล้ว บรรดาข้อบังคับหรือข้อความอื่นใดของประกาศ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม ในส่วนที่กําหนดไว้แล้วก่อนหน้านั้นซึ่งขัดหรือแย้งกับประกาศนี้ ให้ใช้ประกาศนี้แทน

หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้ อาจเป็นความผิดตามมาตรา 51 แห่ง พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท และอาจเป็นความผิดตาม มาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และอาจได้รับโทษตามมาตรา 18 แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการใน สถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ตามข้อกําหนดตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกําหนดการบริหาร ราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1)

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ประกาศ ณ วันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2564