Categories
ข่าว

ประชุมด่วน! ผู้ว่าฯ มหาสารคาม สร้างความมั่นใจให้ประชาชน แจงตรวจกลุ่มเสี่ยง 4 พันคน ไม่พบเชื้อ-เข้มร้านหมูกระทะ หละหลวม นั่งกินดื่ม

วันที่  4 ก.พ.64 ที่ ห้องประชุม409 ศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผวจ.มหาสารคาม พร้อมด้วย นายวิวัฒน์ อินทร์ไทยวงศ์ รองผวจ.มหาสารคาม พล.ต.ต.ดิเรก จิตอร่าม ผบก.ภ.จว.มหาสารคาม นายภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.มหาสารคาม พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมข้อราชการ เป็นการเร่งด่วน นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผวจ.มหาสารคาม กล่าวว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์สำคัญ รวมถึงการตรวจค้นหาคัดกรองเชิงรุกโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( Covid – 19 ) จังหวัดมหาสารคาม ในช่วงระหว่างวันที่ 30-31 ม.ค.64 จากกลุ่มเสี่ยงต่ำจำนวน 4,144 ราย ซึ่งทราบผลการตรวจ ครบทั้ง 4,144 ราย ไม่พบผู้ติดเชื้อ และยังรักษาตัวที่โรงพยาบาล 17 ราย ก็ยังแสดงความกังวล ถึงขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะเป็น0 แต่ก็ยังหวั่นรุกลาม

อย่างไรก็ตามจังหวัดมหาสารคาม ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ยังคงให้ความสำคัญในการตรวจวัดอุณหภูมิให้ทั่วทั้งหมู่บ้าน ทั้ง 13 อำเภอ รวมไปถึงการล้างตลาด พร้อมทั้งติดตามหาผู้ที่สัมผัสเชื้อที่เข้าข่ายสัมผัสผู้ใกล้ชิดจากไทม์ไลน์ผู้ที่ติดเชื้อหลังพบมีกิจกรรมต่อเนื่อง ก่อนตรวจพบเชื้อ มาเข้าสู้ระบบการตรวจเชื้อ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน และให้ลดการเสี่ยงในพื้นที่ต่างๆ

นายอนุพงศ์ คำภูแก้ว ปลัด จ.มหาสารคาม กล่าวเพิ่มเติมว่า ถึงแม้ขณะนี้ผลรายงานยังไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม แต่สถานประกอบการยังมีบางร้านที่ยังหละหลวม ยกตัวอย่างเช่น ร้านหมูกระทะในพื้นที่ควบคุมสูงสุด ได้แก่ อำเภอเมือง และอำเภอกันทรวิชัย ยังมีการร่วมกลุ่มเข้ามายังร้าน มีขายเหล้า เบียร์นั่งดื่มกินได้ที่โต๊ะซึ่งเป็นพฤติการณ์ที่ไม่เหมาะสมเกรงจะเป็นการแพร่เชื้อโควิด-19 ฝากคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.มหาสารคาม และหน่วยปฎิบัติการเคลื่อนที่เร็วเข้าไปตรวจตรา ในกรณีที่ไม่ปฎิบัติตาม ควรมีคำสั่งให้ปิดกิจการ จนกว่าจะได้รับการแก้ไขให้ถูกต้องหลังจากนั้น ส่วนราชการต่างๆได้รายงานสถานการณ์ต่างๆภายในจังหวัด อาทิเช่น ปัญหาหมอกควันไฟป่า พลังงานแสงอาทิตย์ โซลาร์เซลล์ โครงการเราชนะ และการจัดทำระบบสารสนเทศ Thai QM 2021