Categories
ข่าว

ไม่ถอย!! กาฬสินธุ์ ลุยจัดงานมหกรรมโปงลาง แพรวาฯ คอนเสิร์ตใหญ่ 10 คืน แจง ปชช.ห่วงโควิดระบาด

ด้วยจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อได้มีมติให้เลื่อนการจัดงาน ที่มีคนหนาแน่น มีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค โดยพิจารณาตามสถานการณ์ของประเทศและจังหวัดข้างเคียงในการจัดงานต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง ต่อมาเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฯ ภาพรวมทั้งระดับประเทศและจังหวัดข้างเคียงดีขึ้นตามลำดับ ประกอบกับมาตรการดำเนินการของจังหวัดที่ทุกฝ่าย ได้ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพจึงทำให้จังหวัดกาฬสินธุ์ไม่มีผู้ติดเชื้อในการแพร่ระบาด คณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดกาฬสินธุ์จึงเห็นชอบให้จัดงานที่มีลักษณะการรวมคนจำนวนมาก โดยคณะกรรมการจัดงานยังต้องรักษามาตรการตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ คือ DMHTT (เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิ และเคร่งครัดไทยชนะ)

จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยคณะกรรมการโรคติดต่อ มีมติเห็นชอบให้จัดงานประเพณีมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 16 – 25 มีนาคม 2564 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดหลังเดิม และบริเวณสนามหน้าศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ตลอดบริเวณโดยรอบได้ ต่อมามีสื่อสังคมออนไลน์และกลุ่มมวลชนในจังหวัดได้แสดงความคิดเห็น ความห่วงใย และมีความกังวลใจ ในการจัดงานดังกล่าวจะทำให้เกิดผลเสียต่อประชาชนหากพบว่ามีการติดเชื้อโควิด-19

ซึ่งจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยคณะกรรมการโรคติดต่อ คณะกรรมการจัดงานฯ ผู้บริหารที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ตลอดจนผู้รับผิดชอบด้านความมั่นคงได้รับทราบความกังวลใจและห่วงใยทุกข้อคิดเห็นและได้นำมาพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อให้การจัดกิจกรรมทุกอย่างในงานประเพณีมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมเศรษฐกิจและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของจังหวัดกาฬสินธุ์ ตามหลักข้อ “หยุดโควิด แต่ไม่หยุดเศรษฐกิจ” ดำเนินการไปได้แบบชีวิตวิถีใหม่ โดยพิจารณาดำเนินการจัดกิจกรรมเฉพาะที่สำคัญ อาทิ งานแข่งขันศิลปวัฒนธรรม งานแข่งขันผลผลิตทางการเกษตร งานแข่งขันกีฬา ฯลฯ โดยให้ดำเนินการตามมาตรฐานที่เข้มข้นสำหรับคณะกรรมการจัดงาน ดังนี้

1. การจัดผังบริเวณงานต้องเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข
2. ต้องมีการคัดกรองผู้ร่วมกิจกรรม และทำตามมาตรการ DMHTT อย่างเคร่งครัด
3. ต้องไม่มีผู้ประกอบการที่เดินทางมาจากจังหวัดควบคุมเข้มข้นสูงสุด
4. พนักงานควบคุมโรคติดตามผลการปฏิบัติอย่างเข้มข้น หากละเลยการปฏิบัติจะเสนอคณะกรรมการโรคติดต่อ ยกเลิกกิจกรรมหรือกิจการในทันที

นอกจากมาตรการในการควบคุมโรคแล้ว จังหวัดกาฬสินธุ์ได้ประมวลความเป็นไปได้ของการ จัดงานประเพณีประจำปีและงานกาชาด จากจังหวัดใกล้เคียงซึ่งดำเนินการจัดงานประจำปีของจังหวัดในห้วงเวลาใกล้เคียงกันกับจังหวัดกาฬสินธุ์ ประกอบด้วย จังหวัดสกลนครจัดงานรวมน้ำใจไทสกลและกาชาด ประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 12 – 21 มีนาคม 2564, จังหวัดมุกดาหารจัดงานกาชาดและงานของดีมุกดาหาร ระหว่างวันที่ 5 – 13 มีนาคม 2564, จังหวัดหนองคายจัดงานฉลองอนุสาวรีย์ปราบฮ่อและงานกาชาด ระหว่างวันที่ 5 – 13 มีนาคม 2564, จังหวัดเลยจัดงานดอกฝ้ายบานสืบสานวัฒนธรรมไทเลย ระหว่างวันที่ 1 – 9 เมษายน 2564 และจังหวัดอุบลราชธานี จัดงานประจำปีและงานกาชาด รับสามแสงแห่งสยาม ยลสาวงามผ้ากาบบัว 2564 เป็นต้น


จึงประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจและความมั่นใจแก่ประชาชนว่า จังหวัดกาฬสินธุ์ ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางในการทำงาน และคำนึงถึงประโยชน์ของสาธารณะเป็นที่ตั้ง หากมีข้อแนะนำประการใด สามารถแจ้งที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ตลอดเวลา