Categories
ข่าว

อำนวยความสะดวก!! ‘บิ๊กตู่’ แจง สร้างลิฟต์ ตึกไทยคู่ฟ้า ไม่ใช่ให้แค่ ‘บิ๊กป้อม’ ใช้ ยัน! คนพิการก็ขึ้นได้

เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 8 มี.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการสร้างลิฟต์โดยสารภายในตึกไทยคู่ฟ้า ว่า ถือเป็นเรื่องธรรมดาเพราะตนจำเป็นต้องพัฒนาทั้ง 2-3 ตึก เพื่อให้เกิดความสะดวกขึ้น

“คนที่มาพบผม ไม่ใช่แค่เฉพาะพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี คนถามคำถามนี้คือใคร ถามคำถามที่ไม่เกิดประโยชน์สร้างสรรค์อะไรเลย คณะบุคคลต่างๆ ที่มาพบผมมีหลายคณะบางคณะก็อายุมาก ใช่หรือไม่ ทั้งคณะที่ปรึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ เยอะแยะไปหมด สำหรับผมไม่ได้ใช้ เพราะใช้วิธีออกกำลังกายด้วยการขึ้นบันได การสร้างลิฟต์ก็เป็นทางเลือกเท่านั้นเอง คนพิการก็สามารถขึ้นได้ อย่ามองแค่เรื่องแบบนี้ ผมคิดว่าไม่น่าจะเป็นคำถามที่น่าจะใช้ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเชิงตำหนิ

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้สื่อมวลชนถามถึงเหตุผลในการสร้างลิฟต์ตึกไทยคู่ฟ้า นอกจากเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้พิการแล้ว ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับพล.อ.ประวิตรด้วย หรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามถึงการเปลี่ยนพรมปูพื้นตึกไทยคู่ฟ้าทั้งหมด โดยมีการตีความว่าใช้พรมสีเขียวเป็นสีทหาร โดยพล.อ.ประยุทธ์ ชี้ไปที่ต้นไม้รอบๆ พร้อมกล่าวด้วยน้ำเสียงไม่พอใจว่า “แล้วต้นไม้นี่ก็สีเขียว ใช่สีของทหารหรือเปล่า ดูสิ สีเขียวมีตรงไหนบ้าง”

เมื่อถามย้ำว่าลายใบโคลเวอร์ 4 แฉกมีความเชื่อกันว่าเป็น ใบไม้แห่งความโชคดี ความหวัง ความรักและความศรัทธา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “มันสวย ก็คือสวย” พร้อมเดินหันกลับเพื่อขึ้นไปยังบนตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนสะดุดขั้นบันไดเล็กน้อย

และหันมาทำท่าขยุ้มมือเปรียบคำถามของสื่อเป็นเหมือนเปลือกต้นไม้ ก่อนกล่าวว่า “ไอ้เรื่องอย่างนี้มันแค่กระพี้ ไม่ใช่สนใจแค่เปลือกนอก ไอ้แก่นของต้นไม้ แกนของมันทำไมไม่พูดบ้าง ประเทศไทยกำลังเดินหน้าด้วยแกนหลักของประเทศ วันนี้มีประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อน 5G แห่งชาติ รู้เรื่องกันหรือเปล่า รู้เรื่องมั้ย ไม่รู้กันหรอก รู้แต่ใช้โซเชียลนั่นแหละ”