Categories
ข่าว

ข่าวดี!! “อนุทิน” เผย “ไทย” เตรียมเปิดประเทศ ใช้มาตรการ “วัคซีนพาสปอร์ต”

วันที่ 8 มี.ค.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 3 โดยย้ำว่าเรื่องการจัดหาวัคซีนโควิด -19 ขณะเดียวกันในช่วงบ่ายวันนี้ กรมควบคุมโรคจะรับวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนิกา จำนวน 117,000 โดส เพื่อตรวจคุณภาพรับรองรุ่นการผลิต และเตรียมฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมาย

ส่วนกลุ่มคนที่ได้รับวัคซีนไปแล้วก่อนหน้านี้ และพบอาการไม่พึงประสงค์นั้น ส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง มีไข้ และปวดเมื่อยตามร่างกาย

โดยนายอนุทิน บอกว่า ตนเองหลังฉีดมา 8 วัน ยังครบ 32 อยู่ เจริญอาหารมากขึ้น แต่ไปเจาะเลือดมาแล้วภูมิยังไม่ขึ้น ทั้งที่มีข้อมูลก่อนหน้านี้ว่าจากผลการศึกษา ผู้ที่ได้รับวัคซีนจะมีภูมิคุ้มกันหลังรับวัคซีน 5-7 วัน

ส่วนการระบาดทั่วโลกถือว่าเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เริ่มลดลงดังนั้นแนวทางต่อไปหลังมีการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น คือไทยเริ่มเปิดประเทศ โดยอาจจะมีข้อกำหนดอย่างการเตรียมแนวทางจัดทำวัคซีนพาสปอร์ต

ทั้งนี้ นายอนุทิน ได้โพสต์เพจส่วนตัว ระบุว่า ฉีดวัคซีน แล้ว ต้องเปิดประเทศ ได้

ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติวันนี้
วาระสำคัญ คือ การเตรียมความพร้อมฉีดวัคซีนให้กับประชาชน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน และ การจัดทำมาตรการผ่อนปรนต่างๆ หลังการฉีดวัคซีนแล้วทั้งในประเทศ และในต่างประเทศ เพื่อให้ประชาชน สามารถกลับมาใช้ชีวิต และทำธุรกิจ ได้ใกล้เคียงภาวะปกติมากที่สุด

หลักการสำคัญที่สุด คือ ต้องสร้างความเชื่อมั่นและสร้างมาตรการความปลอดภัยให้กับประชาชนในประเทศ และผู้เดินทางจากต่างประเทศ มาทำกิจกรรมต่างๆ ในประเทศไทย โดยยึดหลักการทางการ แพทย์ เป็นสำคัญ

เบื้องต้น เราคงไม่เปิดฟรีเหมือนเดิม แต่จะต้องพิจารณาคัดเลือกกลุ่มเป้าหมาย และกำหนดพื้นที่รองรับเฉพาะ อย่างมีหลักการ เพื่อความปลอดภัยและการควบคุมโรค ไม่ให้แพร่ระบาดขึ้นมาอีก

ประชุมเสร็จแล้ว จะมารายงานผลอีกครั้งครับ