Categories
ข่าว

ไม่ปิดตลาด!! “อนุทิน” ขอให้เชื่อมั่น คุมได้ หลังพบผู้ติดเชื้อแล้ว 96 คน คลัสเตอร์บางแค คาดสาเหตุ การ์ดตก สวมหน้ากากไม่ถูกวิธี

วันที่ 14 มี.ค.64 กรุงเทพมหานคร เปิดเผยผลการตรวจเชิงรุกค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในตลาดพื้นที่เขตบางแค ตั้งแต่วันที่ 7-13 มี.ค. 64 โดยตรวจค้นหาทั้งหมด 4,046 คน พบผู้ติดเชื้อ 96 คน ไม่ติดเชื้อ 764 คน และอยู่ระหว่างรอฟังผลตรวจอีก 3,186 คน

ทั้งนี้ผู้ติดเชื้อทั้งหมด 96 คน ตรวจพบในตลาดวันเดอร์ โดยตลาดวันเดอร์ ตรวจไปทั้งหมด 2,335 คน ไม่ติดเชื้อ 764 คน อยู่ระหว่างรอฟังผลตรวจอีก 1,475 คน

สำหรับตลาดใกล้เคียงกับตลาดวันเดอร์ สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร ได้ตรวจค้นหาไปแล้วทั้งสิ้น 1,711 คน แบ่งเป็นตลาดสิริเศรษฐนนท์ ตลาดศูนย์การค้าบางแค ตลาดกิตติ ตลาดภาสม ตลาดใหม่บางแค รวม 1,400 คน และตลาดคลองขวาง ตรวจทั้งหมด 311 คน โดยทั้ง 1,711 คน อยู่ระหว่างรอฟังผลตรวจ

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมทีมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ติดตามการป้องกันควบคุมโรค กรณีพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในตลาดย่านบางแค โดยคณะเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตลาดศิริเศรษฐนนท์ บางแค ซึ่งเปิดเป็นจุดตรวจหาเชื้อให้กับผู้ค้าในตลาด โดยเป็นการตรวจหาเชื้อจากน้ำลาย 1,400 คน และตรวจ SWAB หรือเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูก 300 คน และ ในวันพรุ่งนี้ ( 15 มี.ค.64) จะนำรถพระราชทานชีวนิรภัย เข้ามาให้บริการตรวจหาเชื้อเชิงรุกเพิ่มเติมด้วย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการสอบสวนโรค โดยพบผู้ป่วยคนแรก ตรวจพบจากการค้นหาเชิงรุกที่ตลาดวันเดอร์

นายอนุทิน กล่าวว่า การติดเชื้อในตลาดย่านบางแค เชื่อว่ามาจากตัวบุคคลไม่ใช่สถานที่ เพราะบริเวณตลาดมีการทำความสะอาด พ่นยาฆ่าเชื้อตลอดเวลา โดยในพื้นที่บางแค มีตลาดถึง 6 แห่ง คล้ายชอปปิงมอลล์ อาจมีคนจากพื้นที่ระบาดเดินทางเข้ามาในตลาดย่านบางแค ร่วมกับบางคนการ์ดตก ไม่สวมหน้ากาก หรือสวมหน้ากากไม่ถูกวิธี โดยกรมควบคุมโรคจะตรวจค้นหากลุ่มเสี่ยงใหม่มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยที่ตรวจพบจากการค้นหาเชิงรุก เป็นการติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ อาจไม่ต้องให้ยารักษา แค่ใช้เวลาสังเกตอาการในสถานพยาบาล 10 วัน ก็จะปลอดภัยไม่แพร่เชื้อสู่คนอื่น จึงขอแนะนำให้ใส่หน้ากากให้ถูกวิธี ล้างมือบ่อยๆ ขณะที่พื้นที่บางแคจะถูกจัดเป็นพื้นที่ระบาด กระทรวงสาธารณสุขจะเร่งจัดสรรวัคซีน มาในพื้นที่บางแคให้มากขึ้น ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะการใช้ชีวิตวิถีใหม่จะสามารถควบคุมโรคได้ ส่วนผู้ที่มีประวัติเข้ามาในตลาดย่านบางแค ขอให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อ หลีกเลี่ยงการพบปะบุคคลอื่น แยกกักตัวเองและสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด

“ขณะนี้ยังไม่ปิดตลาด ขอให้สวมหน้ากาก เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล ผู้ค้าที่ตรวจไม่พบเชื้อสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ”นายอนุทินกล่าว

ทั้งนี้ เวลา 16:00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล โพสต์ระบุว่า วันนี้ วันหยุด แต่หยุดไม่ได้
ตัวเลขผู้ติดเชื้อกลุ่มใหม่ ที่เรียกว่ากลุ่มตลาดบางแค หรือ กลุ่มที่มีความสัมพันธ์กับตลาดบางแค จำนวน 80 ราย ทำให้ต้องชวนทีมสาธารณสุข ออกมาดูด้วยตาตัวเอง และมาพบปะพูดคุย รับฟังข้อมูลจากประชาชนในตลาดบางแค และในชุมชนใกล้เคียง ซึ่งมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อและเชื่อมโยงจากตลาดบางแค 80 รายนี้ พบจากการตรวจค้นหาเชิงรุก ซึ่งมีการทำอย่างต่อเนื่องมาตลอด

สถานการณ์ที่ตลาดบางแค คล้ายๆ สมุทรสาคร คือ ผู้ติดเชื้อเกือบทั้งหมด ไม่มีอาการป่วย แต่สามารถแพร่เชื้อได้ ขณะนี้ ได้นำผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว และ เร่งทำการค้นหาเชิงรุก อย่างเร่งด่วน ต่อไป

กระทรวงสาธารณสุข จะเข้าไปตรวจหาเชื้อในทุกชุมชนที่มีความเสี่ยง โดยนำรถตรวจหาเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน 20 คัน เข้าไปให้บริการประชาชนในทุกพื้นที่

จากการพูดคุยกับประชาชน ทุกคนทราบว่าการใส่หน้ากากอนามัย หรือ หน้ากากผ้า ช่วยป้องกันการติดเชื้อ และการแพร่เชื้อได้ แต่เท่าที่สังเกตดูในตลาด ก็ยังมีบางคนไม่ใส่ หรือใส่ไว้ใต้คาง ซึ่งต้องแนะนำให้ใส่ถูกวิธี และต้องใส่ 100 %

ผู้ค้าเกือบทั้งหมด ไม่อยากให้มีการปิดตลาด เพราะจะกระทบการประกอบอาชีพ และกระทบต่อรายได้ ผมกำชับอธิบดีกรมควบคุมโรค ว่า ต้องหามาตรการควบคุมโรค ที่ไม่กระทบต่อการทำมาหากินของประชาชน และต้องขอความร่วมมือผู้ค้า และผู้ใช้บริการของตลาด ทุกคน ต้องปฏิบัติตามมาตรกาารของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะ การใส่หน้ากากอนามัย ต้อง 100 % การล้างมือบ่อยๆ และ การรักษาระยะห่าง

หากทำได้ ก็จะไม่ต้องใช้มาตรการควบคุมโรค ขั้นสูงสุด ที่จะส่งผลกระทบต่อการทำมาหากิน การค้าขาย และรายได้ ของผู้ค้าทุกคน
เราต้องช่วยกัน ร่วมมือกัน ฝ่าวิกฤตนี้ไปให้ได้ ครับ
#ขอให้เชื่อมั่นกระทรวงสาธารณสุข