Categories
ข่าว

ลาม 4 จังหวัด!! โควิดบางแค ติดเชื้อพุ่ง 107 คน ไทม์ไลน์ป่วยรายแรก เป็นเจ้ามือแชร์ เดินทั่วตลาด

วันที่ 15 มี.ค.64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( โควิด-19 ) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค. มีความเป็นห่วงสถานการณ์การติดเชื้อในตลาดย่านบางแค กรุงเทพฯ โดยล่าสุดการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี SWAB 995 คน ผลติดเชื้อ 107 คน เน้นไปที่ตลาดวันเดอร์ และขยายไปยัง 6 ตลาดใกล้เคียง รวมถึงชุมชนโดยรอบ 7 ชุมชน แต่เป็นการตรวจหาเชื้อแบบเก็บตัวอย่างน้ำลายเป็นกลุ่ม โดยตรวจไปแล้ว 2,272 ตัวอย่าง กรณีที่พบผลบวกต้องตามไปตัวอย่างน้ำลาย 5 คน เพื่อยืนยันว่าทั้ง 5 คน มีผลบวกกี่คน โดยการตรวจวิธีนี้จำเป็นต้องใช้เวลาอีกระยะจึงจะทราบผล

พญ.อภิสมัย เผยด้วยว่า จากการสอบสวนโรคพบผู้ป่วยคนแรก อายุ 21 ปี มีแผงขายไก่และไข่ไก่ 4 แผง ในตลาดวันเดอร์ และยังเป็นเจ้ามือแชร์ ทำให้มีพฤติกรรมเดินไปรอบตลาดเพื่อเก็บเงินทั่วตลาด

วันที่ 1 มี.ค.64 เริ่มป่วยด้วยอาการ ไข้ไอ จมูกใม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส
วันที่ 5 มี.ค.64 ไปตรวจผลติดเชื้อ เจ้าหน้าที่สอบสวนโรคลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อตลาดวันเดอร์ทันที พบสภาพตลาดวันเดอร์เชื่อมต่อห้างสรรพสินวันเดอร์ และยังมีทางออกเชื่อมต่อไปยังตลาดใกล้เคียงรวม 6 ตลาด โดยทีมสอบสวนโรคได้เก็บตัวอย่างหาเชื้อในสมาชิกครอบครัว เพื่อนพ่อค้าแม่ค้าแผงติดกัน โดยผลตรวจในวันที่ 5 มี.ค. 64 พบผู้ติดเชื้อ 11 คน

วันที่ 7 มี.ค. 64 กทม.สั่งปิดตลาดวันเดอร์ เพื่อทำความสะอาดปิ๊กคลีนนิ่ง
วันที่ 9 มี.ค.64 สำนักอนามัยกรุงเทพมหานครและกรมควบคุมโรค ได้เข้าค้นหาเชิงรุกเพิ่มเติม


ผู้ช่วยโฆษก ศบค. เผยด้วยว่า สำหรับสภาพตลาดมีความแออัด โดยเฉพาะตลาดวันเดอร์มีมากกว่า 1,000 แผงค้า มีผู้ค้าและลูกจ้างในตลาดประมาณ 1,200 คน โดยทางเข้าออกเชื่อมต่อหลายทางทำให้มาตรการคัดกรองค่อนข้างย่อหย่อน พื้นที่บางส่วนอยู่ในใต้ถุนตึกของห้างสรรพสินค้า ค่อนข้างต่ำ ไม่มีพัดลมระบายอากาศ พฤติกรรมของคนในตลาดสวมหน้ากากผิดวิธี เคี้ยวหมาก ตะโกนพูดคุยเสียงดัง บ้วนน้ำลายลงพื้น ไม่สามารถระบุตัวผู้ค้าและลูกจ้างได้ เพราะผู้ค้าบางคนให้เช่าแผงค้าขายต่อ ทำให้ไม่สามารถติดตามได้ว่าใครเป็นใคร ถือว่ามาตรการหละหลวมพอสมควร การคัดกรองอุณหภูมิ สแกนเข้าใช้บริการทำไม่ได้ รวมถึงการเดินทางข้ามพื้นที่ เพื่อรับสินค้าไปขายข้ามจังหวัด ทำให้มีการติดเชื้อไปยัง 4 จังหวัด ตามเส้นทางคมนาคม เพชรบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม และสมุทรสาคร ศบค.อยากให้เกิดการเรียนรู้เพราะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำๆ

สำหรับ จ.สมุทรสาคร สามารถควบคุมการระบาดได้แล้ว ในสัปดาห์นี้ ศบค.ชุดเล็กจะประชุมพิจารณา เพื่อเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ในการประชุมวันที่ 19 มี.ค.64 เพื่ออนุมัติผ่อนคลายทั้งจังหวัด แต่จะคงเข้มมาตรการสุ่มตรวจโรงงานและพื้นที่ชุมชนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงแผนกระจายวัคซีน สำรองเตียง 2,000 เตียง ในโรงพยาบาบลสนาม 3 แห่ง