Categories
ข่าว

ทลายโกดัง ผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ ของนายทุนจีน เกือบ 20 ล้านชิ้น มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 24 มี.ค.64 พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. พ.ต.อ.มนตรี เทศขันรอง ผบก.ป. พ.ต.อ.พุฒิเดช บุญกระพือ รอง ผบก.ป.พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป. พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. พ.ต.ต.หญิงกัญจิรา นรสาร สว.กก.3 บก.ป. ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา นำกำลังตำรวจกองปราบปราม เจ้าหน้าที่ อส. พร้อมหมายค้นศาลธัญบุรี เลขที่ 148/2564 ลงวันที่ 24 มีนาคม 2564 เข้าตรวจค้นอาคารเลขที่ 88/7 หมู่ 13 ต.ลำลูกกา อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี หลังสืบทราบว่าเป็นแหล่งซุกซ่อนถุงมือยางทางการแพทย์ไม่ได้มาตรฐานจำนวนมาก

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารโกดังขนาดเล็ก เจ้าหน้าที่จับกุมตัวคนงานได้ทั้งหมด 19 คน เป็นชาย 9 คน และหญิง 10 คน ตรวจยึดถุงมือยางยี่ห้อต่างๆเกือบ 20 ล้านชิ้น มูลค่ารวมกว่า 500 ล้านบาท ลังกระดาษและกล่องบรรจุภัณฑ์รวมกว่า 78,000 กล่อง แจ้งข้อกล่าวหาตามความผิดฐานผลิตหรือนำเข้าเครื่องมือแพทย์โดยไม่จดทะเบียนสถานประกอบการ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ผลิตหรือนำเข้าเครื่องมือแพทย์ปลอม โดยลวงให้เข้าใจผิดในเรื่องชื่อ ส่วนประกอบ คุณภาพ ชื่อผู้ผลิต สถานที่ผลิต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และขายเครื่องมือแพทย์ปลอม ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.ต.สุวัฒน์ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ความต้องการผลิตภัณฑ์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เป็นช่องทางให้ผู้ประกอบการที่ขาดคุณธรรมฉวยโอกาสนำผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐานมาจำหน่าย โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้ อาจทำให้ประชาชนได้รับอันตราย ผู้เสียหายหลายรายมาร้องเรียนที่กองปราบปรามว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงอ้างว่าสามารถนำสินค้าประเภทถุงมือยางทางการแพทย์มาจำหน่ายให้ได้เป็นจำนวนมาก ผู้เสียหายหลงเชื่อวางเงินมัดจำสูงถึงรายละ 40-50 ล้านบาท แต่กลับไม่ได้รับสินค้า บางรายได้รับสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ เมื่อนำส่งออกไปต่างประเทศถูกตีคืนสินค้ากลับมาทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ

พล.ต.ต.สุวัฒน์ กล่าวอีกว่า ตำรวจกองปราบฯสืบสวนติดตามหาเบาะแสจนทราบว่าสถานที่ดังกล่าวมีการผลิตและบรรจุถุงมือยางทางการแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข จึงนำกำลังเข้าตรวจค้นจับกุมและตรวจยึดของกลางได้จำนวนมาก นำผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่ง สภ.ลำลูกกา ดำเนินคดี อย่างไรก็ตามภายในโกดังไม่มีเครื่องผลิต มีแต่เครื่องบรรจุผลิตภัณฑ์ลงกล่อง ต้องสอบสวนขยายผลไปถึงเจ้าของโกดังว่า มีการลักลอบนำเข้าหรือเป็นการนำถุงมือยางเก่ามารีไซเคิลหลอกลวงขายให้ลูกค้า เบื้องต้นทราบว่าขบวนการดังกล่าวมีนายทุนชาวจีนอยู่เบื้องหลัง