Categories
ข่าว

จับตาวันนี้! “ศาลฎีกา” ชี้ชะตา”ปารีณา” คดีรุกป่าสงวน หยุดปฏิบัติหน้าที่ พ้น ส.ส. เพิกถอนสิทธิ์ 10 ปี

จากกรณีเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปรือ ปทส. สรุปสำนวนสั่งฟ้อง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ฐานบุกรุกป่าใน 4 ข้อหา ต่อมาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาล วินิจฉัยเรื่องการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงของ น.ส.ปารีณา จนนำไปสู่การนัดฟังคำสั่งในคดีของศาลฎีกา ในวันนี้ (25 มี.ค.64) โดยก่อนหน้ามีรายงานว่า น.ส.ปารีณา ซึ่งเป็นผู้คัดค้าน ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาไม่ให้ผู้คัดค้านต้องยุติปฏิบัติหน้าที่ จึงคาดว่าศาลฎีกา จะมีคำสั่งในคำร้องในวันนี้ พร้อมอ่านคำสั่งในชั้นรับคำร้องของ ป.ป.ช.

สำหรับกรณีที่ ป.ป.ช.ยื่นคำร้องขอให้ศาล วินิจฉัยเรื่องการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรงของ น.ส.ปารีณา สืบเนื่องจากผลการสอบสวนปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีการกระจายการถือครองที่ดิน โดยอาศัยชื่อบุคคลอื่นในเอกสารการชำระภาษีบำรุงท้องที่ และมีหลักฐานการโอนกลับไปเป็นชื่อของ น.ส.ปารีณา เมื่อวันที่ 16 มี.ค.2555 ซึ่งส่อให้เห็นถึงเจตนาที่จะหลีกเลี่ยงเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดิน ตามเจตนารมณ์ของกฎหมายปฏิรูปที่ดิน จึงเป็นการยึดถือครอบครองที่ดินไม่ชอบด้วยกฎหมาย

และการที่ น.ส.ปารีณา ผู้คัดค้าน ในฐานะ ส.ส.เข้ายึดถือครอบครองและใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ถือว่าเป็นการกระทำการอันขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนกับประโยชน์ส่วนรวม และเป็นการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

โดยท้ายคำร้อง ป.ป.ช.ขอให้ศาลฎีกา มีคำสั่งให้ผู้คัดค้านหยุดปฏิบัติหน้าที่นับแต่วันที่ศาลฎีกา ประทับรับฟ้องจนกว่าจะมีคำพิพากษา และให้ผู้คัดค้านพ้นจากตำแหน่งนับแต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งให้เพิกถอนสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งโดยมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี