Categories
ข่าว

หงุดหงิด!! “บิ๊กตู่” ยัน ไม่ได้เอาเงินมาแจก เพื่อแก้ปัญหาโควิด ลั่น! รัฐบาลไม่ใช่ไม่มีเงิน แต่ขอให้ช่วยกันใช้จ่ายลงทุนบ้าง

วันที่ 26 มี.ค.64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ใช้เวลาประชุม คณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ไม่นาน ก่อนจะลงมาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวด้วยท่าทางหงุดหงิด โดยกล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือประชานที่ออกไปหลายอย่าง ไม่ใช่เป็นการแจกเงิน

มาตรการต่างๆ ที่ออกไป เป็นการทำให้ทุกคนอยู่ได้ เป็นการสนับสนุนห่วงโซ่การใช้จ่าย เพราะคนไม่มีกำลังซื้อก็ต้องทำแบบนี้ ขณะเดียวกันก็ต้องปฎิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ ไม่เช่นนั้นก็จะเป็นอยู่แบบนี้ ส่วนการลงทุน และเงินออมในประเทศมีหลายแสนล้านบาท ไม่ใช่ไม่มีเงิน แต่ต้องช่วยกันนำออกมาใช้จ่าย ลงทุนบ้าง


รัฐบาลมีเงินจำกัดอยู่แค่นี้ ถ้าทุกฝ่ายช่วยกันตัวเลขเศรษฐกิจก็จะขยายได้ถึง ร้อยละ 4 ในปีนี้ และปีหน้า เมื่อตั้งเป้าหมายไว้แล้ว ต้องทำลายอุปสรรคให้ได้ ทั้งนี้ตนเองไม่สามารถที่จะให้ทุกคนเข้าใจได้หมด แต่ขอให้เข้าใจตนเองบ้าง เพราะพยายามทำอย่างเต็มที่ ใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง ไม่มีเงินให้ก็ไม่ชอบ

ช่วงหนึ่ง นายกฯ ระบุ “พอให้ก็หาว่าแจกเงิน แล้วจะไปทางไหน ให้เสนอแนวทางที่เหมาะสมมา วันนี้ในการเยียวยาก็ต้องใช้จ่ายเพื่อให้ประชาชนอยู่ได้” พร้อมกันนี้ยังเผยว่า ส่วนตัวไม่ได้หวังให้ใครมารักแต่เป็นหน้าที่ของรัฐบาล และต้องหาเงินให้มากขึ้น

แต่ถ้าไม่เข้าใจก็ไปไม่ได้ทั้งหมด ซึ่งวันนี้รับรู้แต่อุปสรรคและความขัดแย้งจนไปเดินหน้าไม่ได้ขอกรุณาเข้าใจตนเอง ซึ่งตนไม่โทษใคร และไม่เคยโทษประชาชน ขอให้เข้าใจด้วย ทั้งนี้หลังให้สัมภาษณ์ นายกฯ ได้เดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนที่จากนั้น 10 นาทีผ่านไป ก็ได้เข้าไปประชุมอีกครั้ง