Categories
ข่าว

เคาะแล้ว!! ยโสธร อนุญาต จัดงานประเพณี “บุญบั้งไฟ”

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 26 มี.ค.64 นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดยโสธร โดยมีนายสมเพชร สร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ ปลัดจังหวัดยโสธร พ.อ.มงกุฎ แก้วพรหม รอง ผอ.รมน.(ฝ่ายทหาร) พร้อมคณะกรรมการฯ เข้าร่วมประชุมที่ห้องประชุมพญาแถน ชั้น 3 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจังหวัดยโสธร

คณะกรรมการฯ ได้เห็นชอบให้มีการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธร ประจำปี 2564 โดยให้จัดงานได้ในระดับจังหวัด อำเภอและระดับตำบลๆ ละ 1 ครั้ง พร้อมทั้งให้งดจัดกิจกรรมโยนโคลน ไม่ให้มีการพนันขันต่อทุกประเภทพร้อมทั้งระมัดระวังการรวมกลุ่มดื่มสุรา การรวมกลุ่มเซิ้งขอสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยให้ผู้จัดงาน ผู้เข้าร่วมงานหรือเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ในงาน ตลอดทั้งแนวทางการจัดงานบุญบั้งไฟที่ได้รับอนุญาตและการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทีต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

สำหรับมาตรการที่ผู้จัดงานต้องปฏิบัติ เช่น ตั้งจุดคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ต้องมีใบรับรองแพทย์ หรือหลักฐานการกักตัวครบ 14 วัน การลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชัน ไทยชนะ หรือหมอชนะ กำหนดจุดเข้า-ออก งาน มีเจลหรือแอลกอฮอล์ทำความสะอาด ด้านผู้ร่วมงานต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ตลอดเวลาและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ส่วนแนวทางการจัดงาน ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่จังหวัดประกาศ อีกทั้งงดจัดเวทีกองเชียร์ ในวันแห่และวันจุดบั้งไฟ งดจัดคอนเสิร์ต มหรสพหรือการแสดงอื่นในลักษณะเดียวกัน ลดขบวนแห่ ขบวนนางรำ ให้เหมาะสมต่อการควบคุมโรค งดจำหน่ายหรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในบริเวณงาน ตาม พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และลดเวลาในการจัดกิจกรรมในงานให้สั้นลงตามที่จำเป็น

ส่วนเทศบาลเมืองยโสธร กำหนดจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2564 ตามประเพณีดั้งเดิม โดยมีพิธีบวงสรวงและจุดบั้งไฟถวายสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เช่น ฐานจุดบั้งไฟ เจ้าโพน เจ้าด่าน และจุดบั้งไฟเสี่ยงทายจากคุ้มวัดต่างๆ เท่านั้น