Categories
ข่าว

ขอให้มั่นใจ!! “อนุทิน” วิงวอนกรอบเท้าประชาชนทุกคน ให้มาฉีดวัคซีนโควิด อย่ากลัว ไม่ต า ย 100%

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีผู้เสียชีวิตภายหลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ยืนยันไม่ได้มาจากวัคซีน ทั้งนี้ย้ำว่าผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนทุกชนิดในโลกเกิดขึ้นได้หมด มากบ้าง น้อยบ้าง เป็นเรื่องปกติที่ยอมรับได้อยู่แล้ว พร้อมย้ำว่า การฉีดวัคซีนโควิดนั้นไม่ทำให้ตาย 100% ซึ่งเป็นการศึกษาและทดลองจากผู้ผลิตวัคซีนและ สถาบันทางการแพทย์ชั้นนำของโลก

โดยในเดือนปลายเดือนเมษา-พ.ค.จะมีวัคซีน แอสตราเซเนกาที่เข้ามาอีก ก็จะทยอยฉีดให้กับประชาชนไปเรื่อยๆ แต่ทั้งนี้ต้องวิงวอนกราบเท้าประชาชนทุกคนให้มาฉีดวัคซีน อย่ากลัวเพื่อให้เท่ากับจำนวนวัคซีนที่เข้ามาในแต่ละเดือน

ส่วนกรณีวัคซีน จอห์นสัน & จอห์นสัน (johnson&Johnson) ที่ผ่านการขึ้นทะเบียน อย.แล้ว จะสามารถฉีดให้กับประชาชนได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับบริษัทดังกล่าวว่าจะยอมขายให้กับรัฐบาลหรือไม่ แต่การขึ้นทะเบียนเป็นการพิสูจน์ว่ารัฐบาลไม่ได้ปิดกลั้นบริษัทใดที่จะมีขึ้นทะเบียน แต่ยอมรับว่ามีการพูดคุยว่าจะสามารถจัดส่งเข้ามาภายในเดือนหน้าเลยได้หรือไม่

ยืนยันว่าวัคซีนหลักของไทยยังเป็นแอสตราเซเนกา ที่ได้สั่งจองไว้ 61 ล้านโดส ที่จะทยอยส่งเข้ามาตั้งแต่เดือน มิ.ย.เป็นต้นไป ดังนั้นไม่ว่าวัคซีนใดที่เข้ามาหลังจากนั้นก็ไม่ได้มีความต้องการมากขนาดนั้นแล้ว