Categories
ข่าว

เป็นเพื่อนกัน!! ขอนแก่น แถลงยืนยัน พบหมอติดเชื้อโควิด 2 ราย ไทม์ไลน์ดูคอนเสิร์ตดัง รพ.ศรีนครินทร์ ยกระดับป้องกันสูงสุด

วันที่ 4 เม.ย.64 นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยถึงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน ว่า จ.ขอนแก่น พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2 คน เป็นผู้ป่วยรายที่ 15-16 โดยรายที่ 15 ได้เข้ารับการตรวจรักษา เมื่อวันที่ 3 มี.ค.64 รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น โดยผู้ป่วยเป็นเพศชาย อายุ 26 ปี อาชีพแพทย์ เข้ารับการอบรมหลักสูตรเฉพาะทางด้านศัลยศาสตร์ เริ่มมีอาการป่วย เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 64 ด้วยอาการเวียนศรีษะ ครั้นเนื้อครั่นตัวเล็กน้อย ระหว่างวันที่ 27-31 มี.ค.64 นอนพักรักษาตัวไม่ได้ไปเรียน

ทั้งนี้ระหว่างการอบรม ผู้ติดเชื้อได้ใช้ชีวิตปกติ คือ หลังอบรมเสร็จจะกลับเข้าที่พัก มีเพียงวันที่ 25-26 มี.ค.64 หลังอบรม basic surgical skill ในวันที่ 26 มี.ค.64 เสร็จได้ไปพักผ่อนดูคอนเสิร์ต ระหว่างเวลา 18.00 น.-24.00 น. ที่ ร้าน MAGENTA ห้างฮักมอลล์ ถ.ศรีจันทร์ เมื่อตรวจยืนยันพบติดเชื้อ จึงเข้ารับการตรวจรักษา โดยทีมสอบสวนโรคได้ลงพื้นที่ควบคุมโรค ทำความสะอาดพื้นที่และค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงเข้ารับการตรวจหาเชื้อและกักตัวตามมาตรการแล้ว

สำหรับผู้ติดเชื้อรายที่16 เป็นเพศชาย อายุ 25 ปี อาชีพแพทย์ เข้ารับการอบรมหลักสูตรเฉพาะทาง สาขาเดียวกับผู้ป่วยรายที่ 15 โดยเป็นเพื่อนที่เรียนด้วยกัน และพบว่ามีประวัติไป กทม.ด้วยกันในวันที่ 26 มี.ค.64 เมื่อกลับมามีอาการเจ็บคอ ปวดเมื่อยตามตัว จมูกไม่ได้กลิ่น และวันที่ 3 เม.ย. 64 ไปทำงานปกติ เร่งสอบสวนเพื่อหาต้นตอการติดเชื้อ ว่าจะเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตส่วนตัว หรืออาจมีผู้ใกล้ชิดมีไปในพื้นที่เสี่ยง


ทั้งนี้ ภายหลังได้รับรายงานหมอคนแรกติดเชื้อโควิด เข้ารับการรักษาใน รพ.ศรีนครินทร์ โดยแพทย์นำตัวห้องความดันลบ ให้ยาต้านไวรัสและสอบสวนโรคทันที พบผู้สัมผัสใกล้ชิด 8 คน ตรวจพบเชื้อ 1 คน ซึ่งจุดที่เป็นกังวลคือผู้ป่วย เป็นแพทย์ประจำบ้าน สาขาศัลยกรรม ก่อนพบว่าติดเชื้อได้ดูแลคนไข้ค่อนข้างมาก โรงพยาบาลจึงเร่งค้นหากลุ่มเสี่ยง เป็นแพทย์ด้วยกันและกลุ่มอาจารย์ผู้สอน รวม 45 คน ทั้งหมดได้กักตัวและตรวจหาเชื้อครั้งแรก ให้ผลเป็นลบ

ส่วนอีกกลุ่ม คือผู้ป่วยที่หมอไปดูแล 2 จุด ได้แก่ ห้องผ่าตัดกับห้องผู้ป่วยในหอต่างๆ จึงได้แยกผู้ป่วยออกจากคนไข้ปกติ โดยให้ย้ายมาอยู่ในบริเวณเดียวกัน และจะตรวจหาเชื้อในวันที่ 5 และวันที่ 15 ของการกักตัว

สำหรับการปรับแผนภายในคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น เนื่องจากพบบุคลาการทางการแพทย์ติดเชื้อ จึงใช้ระบบป้องกันสูงสุด ระดับ 5 งดเยี่ยม งดบริการผ่าตัดคนไข้ที่ไม่เร่งด่วนและคนไข้นอกเวลา ตั้งแต่วันที่ 3-18 เม.ย.64 โดยจะผ่าตัดให้เฉพาะคนไข้ฉุกเฉินและจำเป็นจริงๆ เท่านั้น ลดการให้บริการผู้ป่วยนอกลง 50% เปิดหอผู้ป่วย AE4 ดูแลคนไข้กลุ่มสงสัยเข้าเกณฑ์ PUI และจัดเตรียมห้อผู้ป่วย AE3 เป็น Cohort ward ระหว่างนี้จะให้บริการส่งยาถึงบ้านผู้ป่วยที่มีนัดพบแพทย์และพบว่ายาเดิมหมด แต่คาดว่าจะมีจำนวนไม่มาก เพราะส่วนใหญ่หมอจะให้ยาเผื่อไว้ 1-2 สัปดาห์

ในด้านบุคลากร คณะแพทย์ศาสตร์ ม.ขอนแก่น ประกาศงดจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาทุกรูปแบบ ห้ามบุคลากรไปอยู่ในที่ๆ มีคนหนาแน่น เช่น งานวันเกิด งานแต่งงาน กินเลี้ยง คอนเสิร์ต ทุกประเภท การเดินทางออกนอกพื้นที่ ให้รอความเห็นจาก ม.ขอนแก่น การเรียนการสอนให้ใช้ระบบออนไลน์ ตามมาตรการระดับ 5

สั่งกักตัวทันที!! รพ.ศรีนครินทร์ขอนแก่น ประกาศ ยกระดับมาตรการสูงสุด หลังบุคลากรทางการแพทย์ ป่วยโควิด