Categories
ข่าว

สกัดโควิด! นอภ.โพนทอง สั่งด่วน ไม่ให้มีมหรสพสมโภชงานทุกประเภท ในเขตอำเภอ

จากกรณีที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด โดย ความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดร้อยเอ็ด ตามมติที่ประชุมครั้งที่ 17/2564 เมื่อวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2564 กําหนดมาตรการดําเนินกิจกรรม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 10 – 18 เมษายน พ.ศ. 2564

1. การจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ให้ผ่อนคลายจัดกิจกรรม เพื่อสืบสานประเพณี การจัด พิธีสรงน้ําพระ การจัดพิธีรดน้ําดําหัวผู้ใหญ่ โดยให้ดําเนินการตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ราชการกําหนด อย่างเคร่งครัด และกําหนดช่วงเวลาให้กระชับ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค

2. กิจกรรมเพิ่มเติมเพื่อสืบสานประเพณี ตาม ข้อ 1. ได้แก่ การทําบุญทอดผ้าป่า การจัดแสดง ดนตรี หมอลํา ศิลปะพื้นบ้าน เพื่อความบันเทิง ซึ่งมีการจัดแสดงในที่โล่งแจ้ง การจัดกิจกรรมในชุมชน พิธีทางสังคม หรืองานลักษณะเดียวกัน เช่น งานบวช งานแต่ง ให้ขออนุมัติต่อศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอําเภอ เว้นแต่กรณี มีผู้เข้าร่วมงานตั้งแต่ 300 คน ขึ้นไป ให้ขออนุมัติต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

3. ให้หลีกเลี่ยงการเลี้ยงสังสรรค์เป็นกลุ่ม ที่มีผู้เข้าร่วมหลากหลายพื้นที่และหากมีการร่วม รับประทานอาหารในลักษณะรวมกลุ่มควรใช้มาตรการแยกภาชนะ อุปกรณ์เป็นของส่วนตัว เพื่อป้องกันและการ แพร่เชื้อโรค

4. งดการจัดกิจกรรมรื่นเริง ที่มีการรวมกลุ่มคนจํานวนมากของส่วนราชการและภาคเอกชน ดังนี้
4.1 กิจกรรมการสาดน้ํา การเล่นปะแป้ง การเล่นปาร์ตี้โฟม
4.2 คอนเสิร์ตที่มีนักแสดงและมีผู้เข้าชมจํานวนมาก มีการเต้นในลักษณะมั่วสุม สถานที่ จัดงานแออัด พื้นที่มิดชิด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก

5. การเดินทางข้ามจังหวัด สามารถดําเนินการได้ และให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ ราชการกําหนดอย่างเคร่งครัด สําหรับผู้ที่เดินทางมาจาก 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม ให้รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อหรือพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อสอบสวน หากสอบสวนพบว่ามีความเสี่ยงให้กักตัว เป็นเวลา 14 วัน หากไม่มีความเสี่ยงไม่ต้องกักตัว ให้เฝ้าระวังสังเกตอาการ ตนเองเป็นเวลา 14 วัน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2564 เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป

ล่าสุด นายอำเภอโพนทอง ส่งหนังสือด่วน เรียน กํานันทุกตําบล และผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน ระบุว่า

ตามที่อําเภอโพนทองได้อนุญาตจัดงานตามประกาศจังหวัดร้อยเอ็ด เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) (ฉบับที่ 23) ลงวันที่ 31 มีนาคม 2564 ตามประเพณีในตําบลหมู่บ้าน นั้น

ขอเรียนว่า เนื่องจากสถานการณ์ในอําเภอโพนทองเปลี่ยนไป จึงขอให้ท่านประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ขออนุญาตจัดงานฯ ให้ดําเนินการโดยเรียบง่ายและใช้เวลาน้อยในการดําเนินการ รวมทั้งละเว้นการชุมนุมคนเป็นจํานวนมาก ให้ผู้ร่วมงานใส่หน้ากากอนามัย (Mask) ขณะร่วมงาน และยกเลิกให้มีมหรสพสมโภชงานทุกประเภท จึงเรียนมาเพื่อถือปฏิบัติต่อไป

ประกาศแล้ว!! ร้อยเอ็ด ผ่อนคลายจัดสงกรานต์ สืบสานประเพณี ทําบุญทอดผ้าป่า แสดงดนตรี หมอลํา งานบวช งานแต่ง