Categories
ข่าว

เพื่อประชาชน!! “อนุทิน” ลั่น! จะให้ “กราบ” ก็จะทำ เจรจา Pfizer ขอให้ส่งวัคซีนให้ไทยเร็วที่สุด

วันที่ 22 เม.ย.64 นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการเร่งนำเข้าวัคซีนว่า ก่อนหน้านี้ได้คุยกับ Pfizer มาโดยตลอด แต่เวลานั้น Pfizer ระบุว่า จะส่งได้เร็วที่สุดปลายปี โดยตอนนั้นยังไม่ได้มีการระบาดเยอะขนาดนี้ และเราคิดว่าวัคซีนหลักจะทยอยส่งออกมาในช่วงกลางปี พอปลายปีก็ไม่มีประโยชน์อะไร นอกจากสำรองไว้ ตอนปลายปี เวลาผ่านไปเราก็คุยกับเค้าต่อ ไม่เคยหยุดกับผู้ผลิตวัคซีน พยายามขอร่นระยะเวลาการส่งวัคซีนให้เร็วที่สุด

วันนี้ Pfizer เลยมาคุยกับเรา สิ่งที่ต้องคุยกับ Pfizer เพิ่มมากขึ้นก็คือ เรื่องสรรพคุณที่ทำที่ต้องคุยกันมากขึ้น คือเรื่องสรรพคุณที่ทำให้เราสามารถบริหารจัดการได้มากขึ้น ก็คือไฟ Pfizer ระบุว่า ไม่ต้องเก็บในอุณหภูมิ-70 องศาฯ แล้วถ้าใช้ในระยะเวลาที่กำหนด ไม่ใช่เก็บเป็นปีๆ โดยถ้าเก็บในระยะเวลาหนึ่งเก็บได้ที่ -20 องศาฯ แต่ถ้านำมาใช้เลย เก็บได้ที่ +2 ถึง 8 องศาฯ นั่นจึงทำให้เราคุยกันรู้เรื่อง เพราะเราไม่ต้องไปเปลี่ยนระบบขนส่ง การจัดเก็บ

ที่สำคัญที่สุดก็คือ วัคซีน Pfizer เป็นวัคซีนที่ฉีดได้ตั้งแต่อายุ 12 ขวบ ขึ้นมาไม่มีข้อจำกัดอื่น เราจึงให้ความสนใจมากขึ้น ปัจจุบัน วัคซีนในโลกได้ตั้งแต่อายุ 16-18 ปี เราจึงต้องนำมาพิจารณา เพราะเราก็ต้องการฉีดให้ครอบคลุมกลุ่มอายุให้มากที่สุด เหลือเรื่องเดียวคือส่งได้เมื่อไหร่ ราคาไม่ใช่เรื่องที่กังวล เพราะความปลอดภัยของประชาชนสำคัญกว่า

“วันนี้จะมีการพูดคุยกันจะให้กราบเพื่อให้มีการส่งวัคซีนให้เร็วที่สุดก็จะทำ” นายอนุทิน กล่าว