Categories
ข่าว

ยกระดับอีก!! มหาสารคาม สั่งปิดสถานที่เสี่ยงเพิ่ม งดจัดงานบุญบั้งไฟ ร้านสะดวกซื้อเปิดตี5-5ทุ่ม ไม่สวมหน้ากากฯ ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

ผู้ว่าราชการจังหวัด มหาสารคาม โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม ตามมติที่ประชุมครั้งที่ 16/2564 เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2564 มีคําสั่งจังหวัดมหาสารคาม เรื่อง การยกระดับมาตรการ เฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุม โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) จังหวัดมหาสารคาม เพิ่มเติม จากประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม ฉบับที่ 14/2564 เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) จังหวัดมหาสารคาม ลงวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2564 ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ปิดสถานที่เสี่ยงเพิ่มเติม ดังนี้
1.1 โรงมหรสพ โรงภาพยนตร์
1.2 สวนน้ํา สวนสนุก สนามเด็กเล่น เครื่องเล่นสําหรับเด็ก
1.3 ร้านสนุกเกอร์ บิลเลียด
1.4 ตู้เกม
1.5 สระว่ายน้ํา สระว่ายน้ําสาธารณะ หรือกิจการอื่นๆ ในทํานองเดียวกัน
1.6 สถานที่ออกกําลังกายฟิตเนส
1.7 พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์สถาน พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น รวมถึงพิพิธภัณฑ์ในลักษณะเดียวกัน ศูนย์การเรียนรู้ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา อุทยานวิทยาศาสตร์ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม และหอศิลป์
1.8 ห้องสมุดสาธารณะ ห้องสมุดชุมชน ห้องสมุดเอกชน และบ้านหนังสือ
1.9 สถานรับเลี้ยงเด็ก (ยกเว้น สถานที่รับเลี้ยงเด็กในโรงพยาบาล และที่มีการรับตัวไว้ พักค้างคืนเป็นปกติธุระ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก/เด็กก่อนวัยเรียน


1.10 สถานดูแลผู้สูงอายุ (ยกเว้นที่มีการรับตัวไว้พักค้างคืนเป็นปกติธุระ)
1.11 สนามมวย โรงเรียนสอนมวย
1.12 โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ (ยิม)
1.13 สถานที่สักหรือเจาะผิวหนังหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย
1.14 สถาบันลีลาศหรือสอนลีลาศ
1.15 สถานที่ให้บริการควบคุมน้ําหนัก คลินิกเสริมความงาม สถานเสริมความงาม และคลินิกเวชกรรมเสริมความงาม
1.16 สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ (ร้านสปา ร้านนวดเพื่อสุขภาพ ร้านนวดเพื่อเสริมความงาม) สถานประกอบการนวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า
1.17 ร้านเสริมสวย ร้านทําเล็บ ร้านแต่งผมหรือตัดผม เปิดได้เฉพาะกิจกรรมสระ ตัด ซอย แต่งผม และต้องไม่มีผู้นั่งรอในร้าน ซึ่งต้องดําเนินการป้องกันควบคุมโรค ตามมาตรการทางด้านสาธารณสุข โดยเคร่งครัดอย่างเต็มขีดความสามารถ
1.18 บ่อตกกุ้ง บ่อตกปลา หรือกิจกรรมใดในประเภทเดียวกัน
1.19 ตลาดนัดโค-กระบือ


ข้อ 2 ยกระดับมาตรการควบคุมแบบบูรณาการ ดังนี้
2.1 ให้งดการจัดงานบุญงานบวช งานแต่ง งานเฉลิมฉลอง งานเลี้ยงสังสรรค์ และงานประเพณีบุญบั้งไฟ ในทุกพื้นที่ หากมีเหตุผลความจําเป็นอย่างยิ่ง ให้ขออนุญาตต่อนายอําเภอท้องที่พร้อมทั้งแสดงเอกสาร แผนการจัดงานและดําเนินการป้องกันควบคุมโรค ตามมาตรการทางด้านสาธารณสุข โดยเคร่งครัดอย่าง เต็มขีดความสามารถ และให้มีผู้เข้าร่วมงานไม่เกินห้าสิบคน และงดขบวนแห่/รถแห่ มหรสพ
2.2 ให้งดการรวมกลุ่มกันเพื่อการสันทนาการ สังสรรค์ จัดเลี้ยงหรือเพื่อการบันเทิงในลักษณะเดียวกัน
2.3 การจัดกิจกรรมทางศาสนา งานศพ ให้ดําเนินการโดยจํากัดจํานวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่เกิน ห้าสิบคน และดําเนินการป้องกันควบคุมโรค ตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขโดยเคร่งครัดอย่างเต็มขีด ความสามารถ
2.4 การประชุม การสัมมนา ให้จํากัดผู้เข้าร่วมกิจกรรม ไม่เกินห้าสิบคน เว้นแต่ได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือเป็นกิจกรรมที่ดําเนินการโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือเป็นกิจกรรมในพื้นที่ ที่กําหนดให้เป็นสถานที่กักกันโรค และให้ดําเนินการป้องกันควบคุมโรค ตามมาตรการทางด้านสาธารณสุข โดยเคร่งครัดอย่างเต็มขีดความสามารถ


2.5 ให้ร้านสะดวกซื้อ เปิดได้ตั้งแต่เวลา 05.00 – 23.00 นาฬิกา
2.6 ให้ร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม รถเข็น หาบเร่ แผงลอย ภัตตาคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหาร โรงอาหาร จัดระเบียบการเข้าใช้บริการ การจํากัดจํานวนผู้นั่งบริโภคต่อโต๊ะ ดําเนินการป้องกันควบคุมโรค ตามมาตรการทางด้านสาธารณสุข โดยเคร่งครัดอย่างเต็มขีดความสามารถ และให้เปิดบริการได้ ไม่เกิน 21.00 นาฬิกา และให้จําหน่ายอาหารและเครื่องดื่มได้จนถึงเวลา 23.00 นาฬิกา ในลักษณะของการนําไปบริโภคที่อื่น โดยให้งดการดื่มสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน
2.7 ให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดมหาสารคามสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าอย่างถูกต้อง หรือถูกวิธีทุกครั้งตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถาน/สถานที่พํานักและมีกิจกรรมที่ต้องสัมผัส หรือเกี่ยวข้อง กับบุคคลอื่น ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติอาจเป็นความผิดตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.64 เป็นต้นไป