Categories
ข่าว

นอภ.กุดรัง แจง งานฉลองพัดยศฯ จัดก่อนที่โควิด-19 ระบาด งดมหรสพ หมอลํา รถแห่ กลองยาว

นายเกียรติศักดิ์ หอมเย็นใจ นายอําเภอกุดรัง  ขอชี้แจงกรณีข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19)

ตามที่บริษัท ท็อปนิวส์ มีเดีย จํากัด ได้เสนอข่าวเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2564 เวลาประมาณ เที่ยงวัน เกี่ยวกับการจัดงานฉลองพัดยศเจ้าคณะอําเภอกุดรัง วัดดังอําเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม เป็นเหตุ ให้มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) จํานวน 10 ราย นั้น อําเภอกุดรัง ขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

1. ชุมชนบ้านปราสาท-โสกคลอง หมู่ที่ 5,9,12 ตําบลเลิงแฝก อําเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม ได้มีการจัดเตรียมงานฉลองพัดยศให้กับเจ้าคณะอําเภอกุดรัง ตั้งแต่ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัส โคโรน่า 2019 (โควิด-19) เมื่อนายอําเภอกุดรังทราบเรื่องได้เชิญกํานัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้นําชุมชนมาขอ ความร่วมมือให้งดกิจกรรมที่ไม่จําเป็น เช่น มหรสพ หมอลํา รถแห่ กลองยาว และการแสดงรื่นเริงทุกอย่าง ซึ่ง ก็ได้มีการงดกิจกรรมดังกล่าว พร้อมกําชับให้ผู้นำชุมชน ดําเนินการให้เป็นไปตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โดยเคร่งครัด

2. การพบผู้ติดเชื้อฯ ในชุมชนบ้านปราสาท-โสกคลองดังกล่าว พบเพียงรายเดียว ซึ่งน่าจะ ได้รับเชื้อจากบุตรที่เดินทางมาจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นการแพร่เชื้อในครัวเรือน และอําเภอกุดรังได้ ดําเนินการค้นหาเชิงรุก นํากลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยง จํานวน 75 ราย ไปตรวจหาเชื้อผลการตรวจรอบแรกไม่พบผู้ที่ติดเชื้อเพิ่มเติม และได้ดําเนินการให้กักตัวที่บ้านตนเองตามมาตรการทางสาธารณสุข 14 วัน เพื่อรอการตรวจหาเชื้อรอบต่อไป

3. กรณีที่พบผู้ป่วย จํานวน 10 ราย ในตําบลเลิงแฝก อําเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม เป็นการพบที่บ้านโสกกาว-ดาวเรือง หมู่ที่ 6 ,11  ตําบลเลิงแฝก ซึ่งน่าจะเกิดจากญาติที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร และจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง เป็นการแพร่กระจายเชื้อภายในครัวเรือน และเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ห่างจากบ้านปราสาท-โสกคลอง ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร ไม่เกี่ยวข้องกับกรณีหมู่บ้าน ปราสาท-โสกคลอง ที่ปรากฏในข่าวแต่อย่างใด

4. มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) อําเภอกุดรัง ร่วมกับสาธารณสุขอําเภอและสถานีตํารวจภูธรกุดรัง ผู้นําชุมชน ได้ออกตรวจค้นหาเชิงรุกตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยง ภายในพื้นที่ทั้งสองหมู่บ้านดังกล่าว ขณะนี้ยังไม่พบผู้ที่ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และให้ผู้ที่มีความเสี่ยงได้กักตัวที่บ้าน ตนเองตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ของสาธารณสุข จํานวน 14 วัน และได้ตั้งจุดตรวจคัดกรองบุคคลที่เข้าออกพื้นที่หมู่บ้านและดําเนินการตรวจวัดอุณหภูมิ ประชาชนทุกคนต่อเนื่องทุกวัน และทําความเข้าใจพร้อมขอความร่วมมือกับประชาชนให้ปฏิบัติตามมาตรการ ทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด