Categories
ข่าว

เสี่ยงชีวิตมากๆ! รพ.มหาสารคาม ตึกเฉพาะโรคถูกโควิดโจมตี มีป่วยอาการหนัก เราเหนื่อยแล้ว แต่ต้องสู้เพื่อคนไข้

จากกรณีที่ นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการ จ.มหาสารคาม พร้อมด้วย นายภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.มหาสารคาม ร่วมประชุมมาตรการป้องกันโควิด-19 ของจังหวัด หลังพบพยาบาลสาว อายุ 25 ปี ตึกเฉพาะโรค โรงพยาบาลมหาสารคาม ติดเชื้อ ทำให้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นบุคลากรทางการแพทย์ 17 คน มีผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 49 คน โดยได้กักตัวพยาบาลในตึกนี้ทั้งหมด เพื่อเฝ้าระวังการติดเชื้อเพิ่ม และเปลี่ยนพยาบาลทีมใหม่ เพื่อให้การรักษาผู้ป่วยโควิดให้ได้ต่อไป ตามที่เสนอข่าวนั้น

ล่าสุดวันที่ 7 พ.ค.64 เพจ โรงพยาบาลมหาสารคาม โพสต์ ระบุว่า

สิ่งที่เรากลัวที่สุดก็ได้เกิดขึ้นแล้ว เมื่อตึกเฉพาะโรคถูกโจมตี🥺 แม้เหนือสิ่งอื่นใด คือ คนไข้ปลอดภัยและได้กลับบ้าน
แต่พวกเราคือมนุษย์ มีความเหนื่อยความอ่อนล้าได้ ร่างกายที่อ่อนแรง กับชุดเกราะที่หายใจไม่ออก บางครั้งเราก็เป็นลม ร่วงไปกองอยู่ตรงพื้น….🥺


เราเหนื่อยแล้ว แต่เราต้องลุกขึ้นมาเพื่อคนไข้ เราอยากนอนบนเตียงนุ่มๆที่บ้านไม่ใช่นอนเตียงโรงพยาบาลเมื่อป่วย หรือ บนพื้นเมื่อเป็นลม
แม้ว่าพวกเราจะป้องกันตนเองขั้นสุดแล้ว เราอาบน้ำเปลี่ยนชุดเกราะวันละหลายรอบ จนบางคนผิวลอกและผมร่วง สุดกำลังของพวกเราแล้วจริงๆ

ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น พวกเราต้องสู้ต่อไปให้ได้ ไม่ไหวก็ต้องไหว แม้ทีมเฉพาะโรคจะต้องถูกกักตัวไป หลายชีวิต ต้องเปลี่ยนทีมต่อสู้ครบทั้งทีม รอวันที่ปลอดภัยและ ทีมผู้กล้านี้จะกลับมา เราไม่สามารถปิดตึกนี้ได้ เพราะคือ เราที่พึ่งเดียวของคนไข้โควิดในจังหวัดมหาสารคาม ที่ดูแลคนไข้ที่มีอาการปานกลางถึงรุนแรง คนไข้ใส่ท่อช่วยหายใจ ถึง 4 ราย และ คนไข้โควิดอื่นๆที่มีความเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงที่เราต้องให้การดูแล

ทุกคนในทีมรักษาโควิดนี้ คือ แพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลมหาสารคาม ที่ผ่านประสบการณ์ในการดูแลคนไข้มาตั้งแต่แรกที่โรคนี้เริ่มโจมตีเรา ระยะเวลากว่า 1 ปี ที่เราฝึกฝนและทุ่มเท เพื่อดูแลคนไข้ให้ปลอดภัย

ขอชื่นชมและกราบหัวใจแพทย์ผู้นำทีมรักษา ทีมพยาบาลเฉพาะโรค ทุกๆคนในทีม เหล่านักรบเสื้อกาวน์ผู้กล้าเหล่านี้ที่ทุ่มเท เพื่อปกป้องความปลอดภัยของคนไข้ และความปลอดภัยของจังหวัดมหาสารคาม 🙏🏻♥️


การดูแลคนไข้ที่ใส่ท่อช่วยหายใจ และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ พลิกตัวคนไข้ให้นอนคว่ำ เพื่อให้ระดับอ๊อกซิเจนในกระแสเลือดดีขึ้น เป็นงานที่หนัก และเสี่ยงชีวิตมากๆ เพราะไม่รู้เลยว่า วินาทีไหน เชื้อโควิดร้ายนี้จะหลุดรอดมาจากลมหายใจของคนไข้มาทำร้ายเราได้
🦠
ความรู้สึกที่ไม่อยากหายใจ ผ่านหน้ากาก N95 และชุดเกราะ PPE ทั้งร้อนและอึดอัด วันละหลายชั่วโมงในห้องที่ศัตรูที่มองไม่เห็นลอยอยู่ในอากาศ


จำนวนคนไข้อาการหนักที่มากขึ้นกับการต่อสู้ที่ยาวนาน ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 ยาวนานตลอด 5 เดือน ทีมนี้ยังไม่ได้พักเลย 🥺
ขอกำลังใจให้ทีมแพทย์และพยาบาลเฉพาะโรค โรงพยาบาลมหาสารคาม ในการต่อสู้ศึกที่ยาวนานครั้งนี้ ขอให้ทุกคนปลอดภัย และแข็งแรง
และขอ3 สิ่งสำคัญให้พวกเราได้มั้ย


ให้พวกเราได้พักหายใจบ้าง
🏡อยู่บ้าน ไม่พาตัวเองไปสถานที่เสี่ยง ลดพฤติกรรมเสี่ยงที่ไม่สามารถใส่แมส และเว้นระยะได้ ลดการรวมกลุ่ม
ผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเมื่อตรวจหาเชื้อกรุณากักตัวให้ครบ 14 วัน เพราะท่านอาจแพร่เชื้อโดยไม่รู้ตัว
🩸ท่านที่แข็งแรง บริจาคโลหิตคนละ1ถุง เพื่อต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์
💉พร้อมใจฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ตนเอง และจังหวัดมหาสารคาม ป้องกันการป่วยหนักได้นอนโรงพยาบาล
เราจะผ่านวิกฤตินี้ไปได้ ถ้าเราร่วมมือกัน✌🏻♥️


#ให้กำลังใจทีมพยาบาลเฉพาะโรค
#ให้กำลังใจทีมแพทย์ผู้รักษาโรงพยาบาลมหาสารคาม
#ให้กำลังใจทีมเฉพาะโรค
#มหาสารคามต้องชนะ
#ภูมิคุ้มกันมหาสารคามสร้างได้