Categories
ข่าว

รอหน้าเรือนจำ!! มวลชนเตรียมรับ “เพนกวิน-แอมมี่” ตร.ร้อยเอ็ด นำหมายจับ จ่ออายัดตัว

จากกรณี ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน จำเลยที่ 1, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ จำเลยที่ 6 แกนนำกลุ่มราษฎร และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ จำเลยที่ 17 ศิลปินกลุ่มราษฎร กรณีถูกขังไม่ได้ประกันตัวในคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร หมายเลขดำ อ.287/2564 (เฉพาะในส่วนของนายไชยอมรถูกขัง ไม่ได้การประกันตัวจากคดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์)

โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของ นายพริษฐ์ และนายไชยอมรแล้วเห็นว่า กรณีถือได้ว่าพฤติการณ์แห่งคดีได้เปลี่ยนแปลงไปจึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นายพริษฐ์และนายไชยอมร สำหรับนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ตีราคาหลักประกันคดีละ 200,000 บาท สำหรับนายไชยอมรหรือแอมมี่ตีราคาหลักประกันสำหรับคดีหมายเลขดำที่ อ 287/2564 จำนวน 50,000 บาทและคดีหมายเลขดำที่ ฝ 300/2564 จำนวน 200,000 บาท โดยมีเงื่อนไขห้ามนายพริษฐ์และนายไชยอมรกระทำการใดในลักษณะเช่นเดียวกับที่ถูกกล่าวหาตามฟ้อง อันเป็นที่เสื่อมเสียแก่สถาบันพระมหากษัตริย์หรือเข้าร่วมในกิจกรรมใดที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากศาล และให้มาศาลตามกำหนดนัดโดยเคร่งครัด ก่อนปล่อยตัวแจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทราบ และมีคำสั่งตั้งผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศร จันทรสุข เป็นผู้กำกับดูแลนายพริษฐ์ ผู้ถูกปล่อยชั่วคราวและตั้งนายคมชาญ กับนางอรวรรณ แก้ววิบูลย์พันธุ์ เป็นผู้กำกับดูแลนายไชยอมร หรือแอมมี่ ผู้ถูกปล่อยชั่วคราวโดยให้ทำหน้าที่สอดส่องดูแล ให้ผู้ถูกปล่อยชั่วคราวปฏิบัติตามเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวที่ศาลกำหนดอย่างเคร่งครัด หากมีการผิดเงื่อนไขให้ผู้กำกับดูแลรายงานให้ศาลทราบโดยเร็ว

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจำเลย กล่าวว่า ขณะนี้ ทราบว่าสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองร้อยเอ็ด มีการเตรียมนำหมายจับมาแสดง และรออายัดเพื่อควบคุมตัวนายพริษฐ์แล้ว แต่คาดว่าคดีนี้เพนกวินจะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เพราะเหตุผลหนึ่งที่เพนกวินได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว สืบเนื่องจากอาการเจ็บป่วย ด้วยโรคประจำตัวหอบหืด ที่อาจส่งผลอันตรายถึงชีวิต

สำหรับนายภานุพงศ์ หรือ ไมค์ ให้เลื่อนนัดฟังคำไต่สวนเพราะผลตรวจโควิด-19 จากเรือนจำล่าสุด ระบุวันที่ 6 พ.ค. เป็นการตรวจตามคำสั่งเดิมของศาลที่ให้ตรวจ ก่อนเดินทางมาพบศาลในวันนี้ ทั้งนี้ศาลมองว่าระยะเวลาตั้งแต่วันที่ตรวจ จนถึงวันนี้อาจยังไม่ปลอดภัย อีกทั้งศาลมีข้อมูลว่าไมค์เองถูกควบคุมตัวร่วมกับผู้ที่มีความเสี่ยง ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นจึงให้เรือนจำตรวจอีกรอบ และนำผลตรวจที่ได้มา แถลงต่อศาล และหลังจากที่ได้รับการปล่อยตัว ครอบครัวของทั้งคู่จะพาแอมมี่และเพนกวินไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลทันทีเพื่อตรวจหาโรคโควิด-19 และโรคอื่นๆ สำหรับ เพนกวินเองคาดว่า ต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นฟูสภาพร่างกายพอสมควร เนื่องจากมีการอดอาหารมากกว่า 1 เดือน

ส่วนบรรยากาศบริเวณด้านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มีกลุ่มมวลชนบางส่วน และ รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำคณะราษฎร นักเคลื่อนไหวและนักสิทธิมนุษยชนชาวไทย มายืนรอรับ แอมมี่ กับ เพนกวิน หลังศาลอนุมัติให้ประกันตัว