Categories
ข่าว

ตรวจสอบ! พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย รับมอบโบราณวัตถุ ขุดพบในที่นา อ.กันทรวิชัย

จากกรณีได้มีชาวบ้าน บ้านม่วง ตำบลกุดใส้จ่อ อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคามได้ปรับพื้นที่นาเพื่อทำนาและพบวัตถุโบราณ เป็นเทวรูป รวม 13 ชิ้น ก่อนที่จะมอบให้ อำเภอกันทรวิชัย เก็บรักษาไว้เป็นสมบัติส่วนรวม

ล่าสุด วันนี้ (16 มิ.ย. 64) เวลา 09.00 น. ทางเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย ในความรับผิดชอบของกรมศิลปากร ได้เข้าพบนายเศรษฐา เณรสุวรรณ นายอำเภอกันทรวิชัย เพื่อเข้ารับมอบวัตถุโบราณชุดดังกล่าว ซึ่งทางอำเภอได้ขอให้นำไปตรวจสอบ ว่าเป็นวัตถุโบราณในยุคสมัยไหน พร้อมมอบให้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย เก็บรักษาไว้ และได้ลงพื้นที่นาของเจ้าของที่เพื่อเก็บหลักฐานเพิ่มเติม

จากการสอบถามนางเบญจวรรณ พลประเสริฐ รักษาการผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย กล่าวว่า เบื้องต้นจากการลงพื้นที่สำรวจพบว่าชุดโบราณวัตถุดังกล่าวดูคร่าวๆอยู่ในช่วงยุคเขมร มีอายุราว 800 ปี แต่อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นของจริงหรือของปลอม ต้องนำเข้าไปตรวจเช็คอีกทีที่กรมศิลปากร พร้อมทั้งจะได้หาข้อมูลของพื้นที่ถึงความเป็นไปได้ในการสัมพันธ์กันกับบริบทของประวัติศาสตร์พื้นที่ เพราะบ้างชิ้นไม่เข้ากับพวกจะไม่สามารถบอกได้ว่าสมัยใดชัดเจน จุดที่พบเจอ คาดว่าภายใน 1 เดือน หลังตรวจสอบจะทราบที่มาแน่ชัดของชุดวัตถุโบราณดังกล่าว ว่าเป็นศิลปะ ในสมัยไหน พิมพ์อะไร มีอายุประมาณกี่ปี