Categories
ข่าว

เปิด รพ.สนาม! กาฬสินธุ์ พบแรงงานคืนถิ่น ติดโควิดเพิ่มอีก 26 คน ผู้ว่าฯ สั่งด่วน ปิดโรงเรียนทั้งจังหวัด

วันที่ 29 มิ.ย.64 นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาฬสินธุ์ และมีนายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นเลขานุการ ได้มีการรายงานถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรี ประกาศปิดแคมป์คนงานที่กรุงเทพมหานคร และ เพิ่มระดับการเฝ้าระวังพื้นที่ควบคุม และเข้มงวดสูงสุด 10 จังหวัดพื้นที่เสี่ยง ได้แก่กรุงเทพฯ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาครนราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา จึงทำให้มีแรงงาน หลั่งไหลกลับพื้นที่ตามภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ทีมแพทย์ พยาบาล และสี่ทหารเสือ จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ออกตรวจคัดกรองและตรวจเชิงรุก พบว่ามีผู้ป่วยยืนยัน จำนวน 26 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มแรงงานคลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้างที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่แพร่ระบาด ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคและตรวจสอบไทม์ไลน์ ส่งผลให้จังหวัดกาฬสินธุ์มีผู้ป่วยสะสม 213 ราย จากสถานการณ์ดังกล่าวจังหวัดกาฬสินธุ์ได้เตรียมความพร้อม รับมืออย่างเต็มที่ โดยขณะนี้ได้จัดเตรียม รองรับไว้แล้ว จำนวน 310 เตียง พร้อมเปิดโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 1 บริเวณอาคารโรงอาหาร ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์หลังจากที่ปิดไปก่อนหน้านี้ ซึ่งวันนี้รับผู้ป่วยเข้ารับการดูแลรักษา จำนวน 11 ราย

นอกจากนี้จังหวัดกาฬสินธุ์ยังได้มีคำสั่งฯ ฉบับที่ 28 เรื่อง มาตรการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) โดยมติที่ประชุมเห็นชอบให้มีการปิดการเรียนการสอนแบบ On- site ของสถานศึกษา รวมถึงศูนย์เด็กเล็ก เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน-13 กรกฎาคม 2564 โดยให้ปรับไปใช้การเรียนการสอนในรูปแบบอื่นทดแทน ขณะเดียวกันร้านค้าร้านอาหารยังไม่อนุญาตให้มีการนั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ทั้งนี้ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ ตรวจคัดกรอง ใช้แอปพลิเคชั่น ไทยชนะ หรือ หมอชนะ อย่างเคร่งครัดด้วย