Categories
ข่าว

เดินหน้าเปิดอีก!! ‘บิ๊กตู่’ เตรียมรับนักท่องเที่ยว “สมุย พลัส โมเดล” กลุ่มแรก 15 ก.ค.

วันที่ 14 ก.ค. 2564 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและสหกรณ์ เปิดเผยว่า 15 ก.ค.2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดงานโครงการ สมุย พลัส โมเดล ผ่านโปรแกรมซูม เนื่องจากช่วงนี้นายกรัฐมนตรียังอยู่ในช่วงกักตัว 14 วันหลังสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อยืนยัน แต่การเปิดโครงการ สมุย พลัส โมเดล เพื่อรับต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว โดยในเวลา 17.00 น. ตนในฐานะรมว.การท่องเที่ยว และผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) จะมีการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มแรกที่จะเดินทางมายังเกาะสมุยผ่านเที่ยวบินของสายการบินบางกอกแอร์เวย์สด้วยตัวเอง

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า หลังจากเปิดสมุยแล้ว ในสัปดาห์หน้าหลังนายกรัฐมนตรีพ้นระยะเวลาการกักตัวแล้ว จะขอเวลาหารือ เพื่อเสนอให้มีการเปิดพื้นที่อื่นๆ ในลักษณะเส้นทางเฉพาะ (ซีล รูท) ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเมื่อข้ามายังภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์แล้วสามารถเดินทางไปได้ในช่วงเวลา 14 วัน คือ เกาะสมุย เกาะพีพี ไร่เลย์ รวมทั้งเขาหลัก เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวได้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเสนอให้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้ เป็นต้นไป แต่ต้องประเมินสถานการณ์ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ รวมถึงเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ที่เปิดรับนักท่องเที่ยวด้วยว่า มีผลตอบรับจากนักท่องเที่ยวอย่างไร เดินทางเข้ามามากน้อยแค่ไหนด้วย

นอกจากนี้ ยังเสนอให้นายกฯ พิจารณาการเปิดภูเก็ต เกาะสมุย พังงา และกระบี่ ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ เพื่อรับกลุ่มนักท่องเที่ยวและนักกีฬาที่จะมาเล่นกอล์ฟเป็นการเฉพาะ เพราะปัจจุบันมีผู้สนใจเข้ามาเล่นกอล์ฟในประเทศไทยจำนวนมาก ดังนั้นจึงเสนอขอพิจารณาดึงคนกลุ่มนี้เข้ามาเป็นการเฉพาะในจังหวัดนำร่อง จากนั้นจึงขยายไปยังพื้นที่อื่น ๆ เช่น เชียงใหม่-ลำพูน ในช่วงเดือนต.ค.นี้ ต่อไป แต่ทั้งหมดนั้นคงต้องหารือกับนายกฯ ก่อนว่าจะทำได้หรือไม่

นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า ยอมรับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ค่อนข้างรุนแรง เมื่อนายรัฐมนตรี ประกาศ 120 วันจะต้องเปิดประเทศให้ได้ กระทรวงท่องเที่ยวฯ และททท.จะต้องสนองนโยบาย เตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเปลี่ยนเป้าหมายที่เดิมจะเปิด 10 พื้นที่ แถบภาคกลาง โดยเฉพาะกรุงเทพ และปริมณทล ที่มีประชากรประมาณ 25% ของประชากรในประเทศไทยทั้งหมด ขณะนี้มีการระบาดสูงสุดเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม เป็นเชิญชวนต่างชาติไปเที่ยวแถวอีสาน ใน จ.อุบลราชธานี บึงกาฬ ถ้ำ หนองคาย ซึ่งจังหวัดในภาคอีสานหลายจังหวัดมียอดติดเชื้อเป็นศูนย์

“ผมยอมรับว่าดันทุรัง ที่ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติไว้สูง ที่ปี 2564 ประมาณ 3-4 ล้านคน แม้สภาพัฒน์ จะออกมาคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพียง 5 แสนคน และแบงก์ชาติคาดว่ามี 6 แสนคน แต่ต้องมีเป้าหมายไว้ทำงาน แม้จะรู้ว่าทำไม่ได้ก็ตาม” นายพิพัฒน์ กล่าว