Categories
ข่าว

ฉีดให้ประชาชนฟรี!! อบจ.กาฬสินธุ์ ทุ่ม 20 ล้าน สั่งวัคซีน “โมเดอร์นา”

วันที่ 22 ก.ค.64 ด้วยในปัจจุบัน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019หรือ (COVID-19) ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้แพร่ระบาดในวงกว้าง ส่งผลกระทบต่อชีวิตของประชาชนทั้งจังหวัด ประกอบกับจำนวนวัคซีนที่ได้รับจัดสรรจากกระทรวงสาธารณสุขยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน เพื่อเป็นการป้องกันและลดการแพร่ระบาด ลดความรุนแรงของโรคกระตุ้นเศรษฐกิจ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ นายชานุวัฒน์ วรามิตร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ มีความห่วงใยในชีวิตของพี่น้องประชาชนจังหวัดกาฬสินธุ์ทุกท่าน จึงได้อนุมัติงบประมาณ โดยความเห็นชอบของสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ในการเสนออนุมัติจัดซื้อวัคซีน โมเดิร์นน่า (Moderna) จากสภากาชาดไทย เพื่อนำมาฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบางและกลุ่มต่างๆในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ฟรี และจะกระจายการฉีดวัคซีนไปยังโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลของรัฐทั้ง 18 อำเภอ ให้กับพี่น้องประชาชนได้มีภูมิคุ้มกัน และมีความปลอดภัยในชีวิต ประชาชนผู้มีสิทธิ์รับขอฉีดวัคซีนมีจำนวน 5 กลุ่มเป้าหมาย ตามที่สภากาชาดไทยได้กำหนดไว้ ดังนี้

กลุ่มที่ 1 คนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง สตรีมีครรภ์ ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 มาก่อน

กลุ่มที่ 2 ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไปที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรค โควิด 19มาก่อน

กลุ่มที่ 3 บุคลากรทางการแพทย์และพยาบาล ในถิ่นทุรกันดาร

กลุ่มที่ 4 ผู้ที่ทำงานประจำอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ครูผู้สอนในโรงเรียนอนุบาล หรือ ครูอาจารย์ผู้ทำหน้าที่สอนหนังสือในโรงเรียน ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรค โควิด 19มาก่อน

กลุ่มที่ 5 บุคลากรที่ออกปฏิบัติงานสัมผัสประชาชน ตามโครงการฉีดวัคซีนขององค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรค โควิด 19 มาก่อน

โดยบุคคลที่มีคุณสมบัติเข้าตามเกณฑ์ใน 5 กลุ่มดังกล่าว ที่มีความประสงค์จะรับการฉีดวัคซีนจากทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ สามารถลงทะเบียนยืนยันตัวตนผ่านแอป “วัคซีน อบจ.กาฬสินธุ์” สำหรับรายละเอียดและขั้นตอนการลงทะเบียน จะได้ประชาสัมพันธ์ให้ได้รับทราบอีกครั้งหนึ่ง สำหรับการสั่งจองผ่านสภากาชาดไทยจะได้รับวัคซีนมาในช่วงเดือนตุลาคม 2564 นี้

ทั้งนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ได้จัดสรรงบประมาณ พร้อมอนุมัติงบประมาณเพื่อสนับสนุนการจัดซื้อวัสดุ-ครุภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์เป็นเงินกว่า 4 ล้านบาท มอบให้กับโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1(โรงพยาบาลฆ้องชัย)และโรงพยาบาลแห่งที่ 2โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นหน่วยบริการในการจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลเพื่อรองรับผู้ป่วยและเป็นการจัดหาทรัพยากรในการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขพร้อมทั้งอาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.) ทั้ง 18 อำเภอในจังหวัดกาฬสินธุ์ และให้บุคลากรทางการแพทย์มีความปลอดภัยในการปฏิบัติงานเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคและให้บริการดูแลรักษาประชาชนกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 ต่อไป