Categories
ข่าว

โอนเงินเข้าบัญชีตัวเอง!! ข้าราชการ สสจ.กำแพงเพชร โกงค่าเสี่ยงภัยโควิดกว่า 12 ล้านบาท

จากกรณีที่มีกระแสข่าวในโลกโซเชียลที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในจังหวัดกำแพงเพชร ถึงการทุจริตของเจ้าหน้าที่ในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับงานการเงินและบัญชี มีการโอนเงินกว่า 12 ล้านบาท เข้าไปในบัญชีตัวเองนั้น

วันที่ 6 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศุภชัย ศรีงาม นายกสมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร พร้อมทั้งคณะสื่อมวลชนของจังหวัดกำแพงเพชร เดินทางเข้าพบ นพ.ปริญญา นากปุณบุตร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร (สสจ.กำแพงเพชร) เพื่อขอทราบข้อเท็จจริง โดย นพ.ปริญญา ได้แถลงข่าวอย่างเป็นทางการต่อสื่อมวลชน ว่ากระแสข่าวดังกล่าวเป็นความจริง เบื้องต้นได้มีการรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามขั้นตอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นพ.ปริญญา กล่าวว่า จากการตรวจสอบทางการเงินในช่วงปลายเดือน ม.ค. 2564 ที่ผ่านมา พบว่ามีความผิดปกติในการจัดทำเอกสารทางการเงิน การเบิกจ่ายไม่ตรงความเป็นจริง หลังจากที่มีการตรวจพบแล้ว ได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการตรวจสอบ พบว่าเงินจำนวน 12, 738,415.53 บาท ได้ถูกโอนเข้าในบัญชีของเจ้าหน้าที่การเงินและบัญชีคนหนึ่ง ในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร ที่แยกออกเป็น 3 บัญชีด้วยกัน ซึ่งเงินดังกล่าวเป็นเงินที่โอนมาจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อใช้ในกิจการโควิด ส่วนใหญ่จะเป็นค่าตอบแทนเสี่ยงภัยโควิดแก่เจ้าหน้าที่ ที่ทำงานทั่วทั้งจังหวัด โดยจะมีแจกจ่ายให้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

“หลังจากที่ทราบข่าว ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร ได้ให้เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวออกจากราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เสนอไปยังจังหวัดตามขั้นตอน และดำเนินการแจ้งความตำรวจ สภ.เมืองกำแพงเพชร เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ดังกล่าว เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2564 ที่ผ่านมา และแจ้งอายัดบัญชีของข้าราชการคนดังกล่าวไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว” นพ.ปริญญา กล่าว

นพ.สสจ.กำแพงเพชร ยังกล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าวได้รายงานให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการะทรวงสาธารณสุขรับทราบแล้ว ขณะนี้กำลังพิจารณางบประมาณเยียวยา เพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้น เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ข้าราชการที่ทำงานอยู่ทั่วทั้งจังหวัดกำแพงเพชร และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร ก็มีเงินสำรองอยู่ประมาณ 15 ล้านบาท ที่จะมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ทำงานในพื้นที่เกี่ยวกับโควิด ในช่วงของเดือน เม.ย. ถึงเดือน มิ.ย. 2564 โดยจะทำการโอนเงินดังกล่าวให้แก่เจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เร็วๆ นี้ ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการกระทำผิดในส่วนตัวบุคคล การทำงานของ สสจ.กำแพงเพชร เกี่ยวกับการป้องกันโควิด-19 ยังคงดำเนินการต่อเนื่อง ส่วนเงินหลวงที่ถูกยักยอกไปกว่า 12 ล้านบาท ก็คงจะต้องติดตามต่อไป