Categories
ข่าว

ร้อยเอ็ดคลัสเตอร์งานศพพุ่ง 2 อำเภอ ติดเชื้อสะสม 78 ราย

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2564 สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จังหวัดร้อยเอ็ด พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 244 ราย ยอดติดเชื้อสะสม 8,728 ราย รักษาหายเพิ่ม 353 ราย รักษาหายสะสม 8,159 ราย เสียชีวิต 1 ราย เสียชีวิตสะสม 77 ราย ซึ่งพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เดินทางมาจากต่างจังหวัด 223 ราย ผู้ติดเชื้อภายในจังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 21 ราย

โดยพบการแพร่ระบาดแบบเป็นกลุ่มก้อน (คลัสเตอร์ศพ) ในพื้นที่ ม.6 ต.โนนชัยศรี อ.โพนทอง พบผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 44 ราย หลังจากโรงพยาบาลโพนทองได้รายงานผลการตรวจพบเชื้อจากกลุ่มก้อนเดียวกัน จึงมีคำสั่งปิดพื้นที่หมู่บ้านดังกล่าวเป็นการชั่วคราว จำนวน 14 วัน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งพบว่าต้นเหตุการแพร่เชื้อน่าจะมาจากแม่ครัวที่ทำงานในโรงงานกลับจากพื้นที่สีแดงเข้ม ได้มาช่วยทำอาหารในงานศพ เพราะตรวจพบว่ากลุ่มแม่ครัวที่ประกอบอาหาร ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ซึ่งงานศพได้จัดเมื่อวันที่ 31.ก.ค-3.ส.ค.2564 ที่ผ่านมา

ขณะที่ บ้านดอนพะยอม หมู่ 12 ตำบลหนองไผ่ อำเภอธวัชบุรี ตรวจพบการติดเชื้อแบบเป็นกลุ่มก้อนในคลัสเตอร์งานศพใน 2 หมู่บ้าน คือบ้านหนองโสน และบ้านดอนพยอม ซึ่งพบว่ามีการติดเชื้อจากญาติที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงแล้วมาร่วมงานศพ จนเกิดการแพร่ระบาดจนเป็นวงกว้าง ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 35 ราย ซึ่งเบื้องต้นได้นำผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้าทำการกักตัว 14 วัน เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการป้องกันโรคต่อไป

สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด ได้เปิดเผยว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อสามารถเกิดขึ้นในทุกพื้นที่ เพราะเชื้อโรคไปกับคน หากเกิดการรวมกลุ่มใกล้ชิดกัน กินข้าวร่วมกัน ไม่ระมัดระวังป้องกันตนเอง จึงมีการเกิดแพร่ระบาดเป็นจำนวนมาก หรือ คลัสเตอร์ได้ ให้ประชาชนป้องกันตนเอง สวมหน้ากาก อยู่ห่าง และล้างมือบ่อยๆ ไม่กินข้าวร่วมกัน ไม่รวมกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19