Categories
ข่าว

ชาวบ้านสุดทน!! แก๊งค์มอดไม้ลักลอบตัดต้นยาง 100 ปี อ.เชียงขวัญ

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2564 นายสำราญ แสนมณี นายกเทศมนตรีตำบลเชียงขวัญ อำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อม นายสมหมาย แสงสวัสดิ์ รองนายกเทศมนตรีตำบลเชียงขวัญ นายเฉลียว เวียงสมุทร รองนายกเทศมนตรีตำบลเชียงขวัญ นายณัชกฤศ กิติธนภ์กร ปลัดเทศบาลตำบลเชียงขวัญ และตัวแทนชาวบ้านโพธิ์กลาง ได้ร่วมกันชี้จุดที่ถูกลักลอบตัดต้นยาง อายุกว่า 100 ปี จำนวน 7 ต้น ภายในป่าดอนปู่ตาเถ้าเจ้าโฮงแดง บ้านโพธิ์กลาง หมู่ 3 ตำบลเชียงขวัญ อำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนายหนูดี ขาวศรี อายุ 70 ปี หมอพราหมณ์ประจำดอนปู่ตา ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่



สอบถามนายหนูดี ขาวศรี เปิดเผยว่า ดอนเจ้าปู่เผ้าเจ้าโฮงแดงแห่งนี้ ถือเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางใจของชาวตำบลเชียงขวัญ เป็นสถานที่ใช้ประกอบพิธีกรรมประเพณีบวชควายหลวง หรือ “ควายญาพ่อหลวง” ของชุมชนบ้านโพธิ์กลาง ถือเป็นประเพณีที่ชุมชนยึดถือและปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยจะจัดขึ้นในช่วงเดือนหกของทุกปี และพร้อมกับประเพณีบุญบั้งไฟ โดยมีความเชื่อ ความศรัทธาในการขอฟ้าขอฝนจากพญาแถน การแสดงความกตัญญูต่อปู่เผ้าเจ้าโฮงแดง ที่คุ้มครองชาวบ้านให้มีความอยู่ดีกินดีตลอดทั้งปี และการแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษผีควายที่ได้รับใช้คนในการทำนา 

ป่าดอนปู่ตามีต้นยางนับ 20 ต้น โดยเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2564 เวลาประมาณ 17.00 น. ตนได้เดินทางมาตรวจตาความเรียบร้อยที่ศาลเจ้าปู่ ก็พบต้นยางถูกตัดกองระเนระนาดเต็มดอนปู่ตา จากการสอบถามชาวบ้านก็ไม่ทราบว่าผู้ไดมาตัดไป เพราะในช่วงเวลาดังกล่าวชาวบ้านออกไปทุ่งนาไม่มีผู้พบเห็นกลุ่มก่อเหตุ แต่ทราบเพียงว่ามีชาวบ้านที่อยู่บริเวณทุ่งนาเห็นรถหกล้อ 1 คัน บรรทุกไม้ออกไปเต็มคันรถ ซึ่งในขณะนั้นก็ไม่ทราบว่าเป็นไม้ที่ถูกตัดจากดอนปู่ตา ตนจึงรีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจสอบ พบว่าต้นยางอายุนับร้อยปี ขนาด 3 คนโอบ สูงกว่า 70 เมตร ถูกตัดไปจำนวน 7 ต้น ส่วนท่อนไม้ที่เหลือจ่กการลักลอบตัดบางส่วน หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รอ. 1 (ดงมะอี่) ได้ตรวจยึดไว้ พร้อมจะเข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน สภ.เชียงขวัญ ให้ติดตามคนร้ายกลุ่มดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



นายสำราญ แสนมนตรี นายก ทต.เชียงขวัญ กล่าวว่า ตามที่ได้รับแจ้งจากประชาชน ว่าได้มีการตัดต้นไม้ยางซึ่งเป็นไม้หวงห้ามใน 158 ชนิด ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2584 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จำนวน 7 ต้น ในพื้นที่สาธารณะ ดอนเจ้าปู่เผ้า เจ้าโฮงแดง หมู่ที่ 3 บ้านโพธิ์กลาง ตำบลเชียงขวัญ อำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยไม่ได้รับอนุญาต

สำนักงานเทศบาลตำบลเชียงขวัญ อำเภอเชียงขวัญ ปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีหน้าที่ดูแลและรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไม่ให้ถูกทำลาย และยังเป็นหน่วยงานที่คอยส่งสริมสนับสนุนให้มีการปลูกป่าและอนุรักษ์ป่าให้คงอยู่กับชุมชน และเหตุการณ์ดังกล่าวที่ เกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นการกระทำที่จงใจฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติป่าไม้ จึงดำเนินการทำหนังสือร้องเรียนไปยังนายอำเภอเชียงขวัญ และเข้าแจ้งความดำเนินกับพนักงานสอบสวน สภ.เชียงขวัญ เพื่อติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินการตามกฏหมาย แต่ผ่านมาเกือบ 1 เดือนก็ยังไม่มีความคืบหน้าหรือเบาะแสคนร้าย จึงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยติดตามคดีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ด้วย