Categories
ข่าว

อาจถูกดำเนินคดี!! ป.ป.ช. แจงอีก ขอความเห็นใจ ไม่มีอำนาจ เปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน ‘บิ๊กตู่-วิษณุ’ ถือเป็นข้อมูลส่วนบุคคล

วันที่ 23 ส.ค.2564 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร สาขาสังคม การบริหารราชการแผ่นดินและการบังคับใช้กฎหมาย คณะ 3 มีคำวินิจฉัยให้ป.ป.ช.เปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และของ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ว่า

กรรมการป.ป.ช.ทั้ง 9 คน ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ มีการปรึกษาอนุกฎหมายและผู้ทรงคุณวุฒิ โดยเราเห็นว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 กับพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการอาจจะไม่ตรงกัน

สำหรับกฎหมายป.ป.ช. การบอกให้ยื่นเป็นหลักฐานคือให้ยื่นเป็นหลักฐาน แม้แต่เราจะไปตรวจยังทำไม่ได้ เพราะเมื่อยื่นเป็นหลักฐาน เรามีหน้าที่เก็บ แต่ถ้าท่านมาอ้างเมื่อไร เราจะเข้าไปตรวจได้ และกรณีนี้ไม่ได้มีแค่ของ พล.อ.ประยุทธ์และนายวิษณุ แต่มีคนยื่นเป็นหลักฐานลักษณะนี้อีกจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ก็เก็บไว้ ไม่สามารถเปิดเผยได้ ถ้าเปิดเผยอาจถูกดำเนินคดีได้เหมือนกัน

ที่ประชุมป.ป.ช.จึงมีมติว่า เราไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะเปิดเผยกรณียื่นเป็นหลักฐาน และมีมติให้แจ้งไปยังคณะกรรมการวินิจฉัยฯ เพื่อให้ทราบว่าการตีความกฎหมายของท่านกับกฎหมายของป.ป.ช. มีบทบัญญัติแตกต่างกัน และเรามีความรับผิดชอบทางอาญาที่เกี่ยวข้อง

ส่วนที่แสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สินบนเว็บไซต์ป.ป.ช.ได้แค่ 180 วันนั้น ต้องยอมรับว่ารัฐธรรมนูญให้ความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ใช่ว่าจะเปิดเผยได้ตลอดเวลา เพราะคนดีก็มี คนไม่ดีก็มี จึงจำเป็นต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกคน ถ้าเขายื่นถูกต้อง เราเปิดเผยก็มีกรอบเวลา ถ้าเปิดตลอดเวลา อาจมีคนไม่ดีเอาข้อมูลไปใช้ในทางไม่ถูกต้องได้ วันนี้คงไม่ง่ายที่จะทำมากกว่านั้น เพราะดูรัฐธรรมนูญแล้ว ข้อมูลทรัพย์สินถือเป็นข้อมูลส่วนบุคคล

นายณัฐจักร ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา กรรมการป.ป.ช. กล่าวว่า คณะกรรมการป.ป.ช.ชุดนี้มีข้อจำกัดอยู่คือ ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีการะบุว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดนี้สามารถูกฟ้องในศาลอาญาทุจริตได้ด้วย การดำเนินการของเรา สิ่งที่ออกมาเป็นบวกหรือลบจะต้องตอบคำถามสังคมและกฎหมายให้ได้ด้วยว่าเราไม่ได้กลั่นแกล้งเขา ไม่เช่นนั้นถ้าเราถูกดำเนินการ จึงต้องขอความเห็นใจ เพราะกฎหมายบางอัน ทำให้เราไม่กล้าเข้าไปให้นโยบายเชิงรุกได้เต็มที่ แต่อยากให้เชื่อมั่นป.ป.ช.ว่าทั้ง 9 คนตั้งใจทำงาน