Categories
ข่าว

ขาลงแล้ว!! มหาสารคาม ผู้ป่วยลดต่อเนื่อง แต่ยังเข้มมาตรการเดิม จะเปิดตลาดนัด ต้องขออนุญาต ได้รับโมเดอร์นา เดือน พ.ย.

วันที่ 23 ส.ค 64 ที่ห้องประชุม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม ครั้งที่32/2564 มีสาระสำคัญคือ สถานการณ์โควิด-19มหาสารคาม อยู่ในช่วงขาลง คือมียอดผู้ป่วยลดลงอย่างต่อเนื่อง เช่นวันนี้ (23 ส.ค.64) มียอดผู้ป่วยจำนวน 52 ราย แต่จังหวัดฯยังคงเข้มงวดให้ปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ และหากสถานการณ์ยังลดลงต่อเนื่องก็จะมีการผ่อนคลายตามลำดับ

ในเบื้องต้นนี้ได้สั่งการให้ทุกอำเภอหากผู้ป่วยโควิด-19 ณ ศูนย์พักคอยตำบลและศูนย์พักคอยอำเภอลดลง ขอให้มีการยุบรวมศูนย์ฯเพื่อจะได้ลดกำลังพล และเน้นทำงานแบบมีประสิทธิภาพมากขึ้น • สำหรับการฉัดวัคซีนช่วงนี้ยังคงเน้นกลุ่ม อายุ 60 ปี ขึ้นไป / กลุ่ม7 โรคเสี่ยง / และหญิงมีครรภ์ ซึ่งเรียกว่ากลุ่ม 608 สามารถเข้ารับการฉีด ณ สถานที่ฉีดวัคซีนใกล้บ้านได้เลย

ในหลายพื้นที่ประสงค์ที่จะเปิดตลาดนัด ถนนคนเดิน จะต้องขออนุญาตนายอำเภอเจ้าของพื้นที่ก่อนเปิด สำหรับสถานประกอบการ หรือโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ขอให้มีการเขียนแผนรองรับการป้องกัน ควบคุมโควิด-19 ด้วย โดยสนง.อุตสาหกรรมจังหวัดมหาสารคาม สนง.สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม และสนง.สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดมหาสารคามพร้อมออกสอดส่อง

ทางด้านปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคามแจ้งว่าได้รับจัดสรรวัคซีนModerna 15,550 โดส จากสภากาชาดไทย ประมาณเดือน พ.ย.64 โดยจะต้องฉีดให้กับกลุ่มที่สภากาชาดไทยกำหนด

สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม รายงานตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่วันนี้เพิ่ม 52 ราย แยกเป็น ผู้ป่วยรับกลับมารักษา จำนวน 18 ราย ผู้ป่วยมาจากพื้นที่เสี่ยงอยู่ระหว่างกักตัว จำนวน 21 ราย ป่วยจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน และตรวจเฝ้าระวังอื่น ๆ จำนวน 13 ราย และ ณ วันนี้ (23 ส.ค.) มีผู้ป่วยที่กำลังรักษาทั้งหมด 1,973 คน