Categories
ข่าว

ป.ป.ช. ประกาศผล การประเมินคุณธรรม ความโปร่งใส หน่วยงานภาครัฐ

วันที่ 26 ส.ค. ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นางสุวณา สุวรรณจูฑะ กรรมการ ป.ป.ช. และประธานกรรมการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ แถลงผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA) ประจำปีงบประมาณ 2564 โดยมีผลการประเมิน ITA ดังนี้

ประเภทที่ 1 คือ หน่วยธุรการขององค์กรศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ และหน่วยงานในสังกัดรัฐสภา มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 92.44 คะแนน หน่วยงานที่มีผลการประเมินสูงสุดในประเภทนี้ คือ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 97.46 คะแนน

ประเภทที่ 2 คือ ส่วนราชการระดับกรม มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 92.07 คะแนน สำหรับหน่วยงานที่มีผลการประเมินสูงสุดในประเภทนี้ คือ กรมการปกครอง มีผลการประเมิน 99.12 คะแนน

ประเภทที่ 3 คือ รัฐวิสาหกิจ มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 93.31 คะแนนสำหรับหน่วยงานที่มีผลการประเมินสูงสุดในประเภทนี้ คือ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ มีผลการประเมิน 99.81 คะแนน

ประเภทที่ 4 คือ องค์การมหาชน มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 93.26 คะแนน สำหรับหน่วยงานที่มีผลการประเมินสูงสุดในประเภทนี้ คือ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) มีผลการประเมิน 98.91 คะแนน

ประเภทที่ 5 คือ กองทุน และหน่วยงานของรัฐอื่นๆ มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 93.22 คะแนน สำหรับหน่วยงานที่มีผลการประเมินสูงสุดในกลุ่มนี้ คือ กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร มีผลการประเมิน 98.52 คะแนน

ประเภทที่ 6 คือ สถาบันอุดมศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 89.87 คะแนน สำหรับหน่วยงานที่มีผลการประเมินสูงสุดในประเภทนี้ คือ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี มีผลการประเมิน 99.29 คะแนน

ประเภทที่ 7 คือ จังหวัด เฉพาะส่วนราชการส่วนภูมิภาค มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 92.43 คะแนน สำหรับหน่วยงานที่มีผลการประเมินสูงสุดในประเภทนี้ คือ จังหวัดบึงกาฬ มีผลการประเมิน 99.60 คะแนน

ประเภทที่ 8 คือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 80.63 คะแนน สำหรับหน่วยงานที่มีผลการประเมินสูงสุดในประเภทนี้ คือ องค์การบริหารส่วนตำบลเหมาะ อำเภอกะปง จังหวัดพังงา มีผลการประเมิน 99.85 คะแนน

การประเมิน ITA 2564 ที่ได้มีการประกาศผลนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นอีกครั้งหนึ่งของหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศในการนำผลการประเมิน ITA ที่ได้ไปใช้ในการวางแผนปรับปรุงพัฒนาองค์กรในปีงบประมาณถัดไปให้สมบูรณ์ครบถ้วนในทุกมิติ

ทั้งในแง่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาให้องค์กรให้มีความโปร่งใสตามกรอบการประเมิน ITA และในแง่การพัฒนาคุณธรรมการดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาล เพื่อให้การปฏิบัติงานและการให้บริการสาธารณะเป็นไปเพื่อประโยชน์สุขและตรงตามความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง