Categories
ข่าว

นำวงจรปิดมอบตำรวจ เร่งล่าตัวแก๊งมอดไม้ ลักตัดต้นยางกลางดอนปู่ตา

นายกเทศมนตรีตำบลเชียงขวัญ หอบหลักฐานคลิปวีดีโอจากกล้องวงจรปิดเห็นภาพคนร้าย 2 ในกลุ่มแก๊งมอดไม้ชัดเจน เข้าแจ้งความเอาผิดแก๊งมอดไม้ลักตัดไม้ยางยักษ์ในป่าสาธารณะประโยชน์ “ดอนเจ้าปู่เผ้าเจ้าโฮงแดง” อายุระหว่าง 100-200 ปี จำนวน 7 ต้น

วันที่ 27 สิงหาคม 2564 เวลา 10.00 น. ที่ สถานีตำรวจภูธรเชียงขวัญ อำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด นายสำราญ แสนมนตรี นายกเทศมนตรีตำบลเชียงขวัญ พร้อมคณะรองนายกฯและชาวบ้าน ได้เดินทางไปแจ้งความดำเนินคดี จากกรณีเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2564 แก๊งค์มอดไม้ได้บุกเข้าไปลักลอบตัดยางยักษ์ อายุกว่า 100 ปี จำนวน 7 ต้น พร้อมนำคลิปวีดีโอจากกล้องวงจรปิด ที่ติดไว้ในป่าสาธารณประโยชน์“ดอนปู่ตาเถ้าเจ้าโฮงแดง” บ้านโพธิ์กลาง หมู่ 3 ตำบลเชียงขวัญ ดังกล่าว ที่เห็นหน้าผู้ต้องสงสัย 2 คน และรถยนต์ที่เข้ามาตัดต้นยางยักษ์อย่างชัดเจน จนสามารถระบุชื่อผู้ต้องหาได้ นำมามอบให้กับ ร.ต.อ.อรรถวิชญ์ ขุราศี รองสารวัตรสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเชียงขวัญ เจ้าของคดีและลงบันทึกประจำวันเพื่อประกอบคดีต่อไป

ร.ต.อ.อรรถวิชญ์ ขุราศี กล่าวว่า คดีนี้ได้สอบสวนรับเลขคดีแล้ว และส่งไม้ของกลางไปเก็บรักษาไว้ที่สำนักงานป่าไม้หนองพอกตามระเบียบแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอสวนหาตัวผู้กระทำผิดและพยานหลักฐานซึ่งต้องขอเวลาให้ตำรวจทำงานอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ จากกรณีที่นำคลิปมาให้จะทำการสอบสวนผู้นำมา คือนายสำราญ แสนมนตรี นายกเทศมนตรีตำบลเชียงขวัญ ในฐานะผู้ดูแลที่สาธารณะประโยชน์ รักษาและคุ้มครองป้องกันตาม พรบ.ว่าด้วยลักษณะการปกครองท้องที่ พ.ศ.2457 ประกอบกับระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการดูแลรักษาและคุ้มครองป้องกันที่ดินอันเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน พ.ศ.2553 “ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้หากคลิปสามารถระบุตัวตนได้เบื้องตนจะออกหมายเรียกและหมายจับผู้ต้องหาต่อไป สำหรับอัตราโทษตัดไม้ในที่สาธารณะ จำคุก 3 ปี”

นายสำราญ แสนมณี นายกเทศมนตรีตำบลเชียงขวัญ กล่าวว่า ตนมาวันนี้เพื่อมาแจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีผู้กระทำความผิด เพื่อจับกุมผู้กระทำความผิดต่อไป สิ่งที่นำมาด้วยในวันนี้คือแผ่นซีดีมาประกอบให้ปากคำ จากกล้องวีดีโอวงจรปิด มีภาพเขากำลังทำพิธีดำเนินการบวงสรวงก่อนตัดต้นไม้ เห็นหน้าเห็นตาชัดเจน

นอกจากนี้ในส่วนอื่น ตนจะทำหนังสือร้องเรียนไปถึงอธิบดีกรมป่าไม้ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีให้ได้ นายกเทศมนตรีตำบลเชียงขวัญ กล่าว

ป่าสาธารณะประโยชน์ “ดอนเจ้าปู่เผ้าเจ้าโฮงแดง” แห่งนี้ มีต้นยางขนาดใหญ่อายุระหว่าง 100-200 ปี นับ 20 ต้น และถือเป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวทางใจของชาวตำบลเชียงขวัญ เป็นสถานที่ใช้ประกอบพิธีกรรมประเพณีบวชควายหลวง โดยมีความเชื่อ ความศรัทธาในการขอฟ้าขอฝนจากพญาแถน การแสดงความกตัญญูต่อปู่เผ้าเจ้าโฮงแดง ที่คุ้มครองชาวบ้านให้มีความอยู่ดีกินดีตลอดทั้งปี และการแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษผีควายที่ได้รับใช้คนในการทำนา