Categories
ข่าว

ส่งท้ายตำรวจเกษียณ!! “บิ๊กตู่” ประชุม สตช. สั่ง ตร. ห้ามช่วยกันเอง หากใครทำผิด ต้องพิสูจน์ให้สังคมได้เห็น ลงโทษให้สาสม

วันที่ 27 ก.ย. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมก.ตร. ที่ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) โดยใช้เวลาในการประชุมประมาณ 45 นาที

ภายหลังการประชุมพล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกตร. กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นการประชุมก.ตร.ครั้งสุดท้ายของปีงบประมาณ 2564 วาระประชุมส่วนใหญ่เป็นวาระเพื่อทราบและเรื่องพิจารณาอีก 2-3 เรื่อง

โดยวันนี้มีข้าราชการตำรวจครบวาระเกษียญราชการ 3 ท่าน ประกอบด้วย หม่อมหลวงพัชรภากร เทวกุล เลขาฯ ก.พ. , พล.ต.อ.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร รอง ผบ.ตร. และพล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร.

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีการดูแลศูนย์อาชญากรรม ตร. เป็นการขออนุมัติจากที่ประชุมก.ตร.เนื่องจากศูนย์อาชการกรรม ตร.และศูนย์บริหารงาน รวมทั้งหมด 19 ศูนย์

เดิมมอบหมายให้รอง ผบ.ตร.กับ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็น ผอ.ศูนย์ และรอง ผอ.ศูนย์ การขออนุมัติก.ตร.ในครั้งนี้ เพื่อให้ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร. ที่ได้แต่งตั้งภายหลังเดือนเมษายน เข้ามามีบทบบาทในการเป็น ผอ.และรอง ผอ.ศูนย์ ซึ่งจะเป็นการแบ่งเบาภาระ รอง ผบ.ตร.และผู้ช่วย ผบ.ตร.ที่อาจจะรับผิดชอบไม่ทั่วถึง

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวต่ออีกว่า ที่ประชุมมีการรายงานข้อมูลการกระทำผิดวินัยร้ายแรง ของข้าราชการตำรวจ เดือนกันยายน 2564 มีข้าราชการตำรวจลงโทษทั้งสิ้น จำนวน 28 นาย เป็นการไล่ออกจากราชการ จำนวน 23 นาย และปลดออกจากราชการ จำนวน 5 นาย

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง กันยายน 2564 มีข้าราชการตำรวจถูกลงโทษทั้งสิ้น จำนวน 176 นาย เป็นการไล่ออกจากราชการ จำนวน 131 นาย ปลดออกจากราชการ จำนวน 38 นาย และให้ออกจากราชการ จำนวน 7 นาย

นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำในที่ประชุม ก.ตร. เรื่องการลงโทษทางวินัยของข้าราชการตำรวจ หากใครกระทำความผิดต้องพิสูจน์ให้สังคมได้เห็น และดำเนินการลงโทษให้สาสม ให้สังคมได้รับทราบและมั่นใจได้ว่า กระบวนการลงทัณฑ์ ตำรวจไม่ได้ช่วยกัน