Categories
ข่าว

วิกฤตแล้ว!! เขื่อนมหาสารคาม ปักธงแดง ระดับน้ำชีเพิ่มต่อเนื่อง เตือนประชาชนขนของขึ้นที่สูง

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 5 ต.ค.64 นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วย นายธรรมนูญ แก้วคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ร.ต.อ.ตนุพล พันสวัสดิ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมหาสารคาม ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำ ในเขตพื้นที่อำเภอโกสุมพิสัย ณ เขื่อนมหาสารคาม ต.หนองบัว และอ่างเก็บน้ำห้วยขามแป ต.โพนงาม โดยมีนายพสธร คณาดี (ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง) พร้อมด้วย ปลัดอำเภอผู้นำท้องถิ่น ร่วมให้การต้อนรับ โดยมีเจ้าหน้าที่ จากสำนักงานชลประทานที่ 6 ได้รายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่

โดยที่เขื่อนมหาสารคาม อ.โกสุมพิสัย วันนี้เจ้าหน้าที่ได้เปลี่ยนธงสีเหลือ เป็นธงสีแดง เวลา 07:00 น. ระดับน้ำด้านหน้าและท้ายฝายอยู่ที่ 149.16 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง เพิ่มขึ้น 85 เซนติเมตร ได้เปิดประตูระบายน้ำทั้ง 6 บาน รวม 36 เมตร มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 858 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที คิดเป็น 73.13 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

สำหรับ จ.มหาสารคาม พื้นที่เสี่ยงน้ำชีจะล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ มีดังนี้ อำเภอโกสุมพิสัย 6 ตำบล ได้แก่ ต.โพนงาม ต.เขวาไร่ ต.หัวขวาง ต.หนองบอน ต.ยางท่าแจ้ง และ ต.เลิงใต้ อำเภอกันทรวิชัย 3 ตำบล ได้แก่ ต.เขวาใหญ่ ต.ท่าขอนยาง และตำบลมะค่า อำเภอเมืองมหาสารคาม 4 ตำบล ได้แก่ ต.ท่าสองคอน ต.เกิ้ง ต.ลาดพัฒนา และตำบลท่าตูม

ด้านกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กปภก) แจ้งประเมินสถานการณ์น้ำ พบว่าเขื่อนมหาสารคาม มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำชีในช่วง 5-15 ตุลาคม 2564 ขอแจ้งเตือนให้พี่น้องประชาชน ได้ทราบถึงสถานการณ์อย่างทั่วถึง เฝ้าระวังสถานการณ์น้ําอย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมในการขนย้ายทรัพย์สินขึ้นเก็บไว้ในที่สูง

ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศว่า ในช่วงวันที่ 5 – 7 ต.ค. 64 ร่องมรสุมจะพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ในขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไหหลำ ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ประกอบกับในช่วงวันที่ 7-11 ต.ค. 64 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณอ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 5 – 11 ต.ค. 64 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไหหลำ

ข้อควรระวัง ในช่วงวันที่ 5 – 7 ต.ค. 64 ขอให้ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยของภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้ไว้ด้วย สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ตลอดช่วง โดยในช่วงวันที่ 7-11 ต.ค.64 เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดจากฝั่ง