Categories
ข่าว

เกินความจุ!! เขื่อนมหาสารคาม ปักธงแดง มวลน้ำชีทะลักท่วมโกสุมพิสัย 2 ตําบลแล้ว

วันที่ 6 ต.ค.64 พล.ท.สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำที่เขื่อนมหาสารคาม บ้านคุยเชือก ต.หนองบัว อ.โกสุมพิสัย โดยมีนายเกรียติศักดิ์ ตรงสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามให้การตอนรับ ซึ่งปัจจุบันมวลน้ำที่ไหลแม่น้ำชีจากจังหวัดชัยภูมิและขอนแก่น และมวลน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ที่ได้ปล่อยน้ำออกมา 20 ล้าน ลบ.ม.จากปริมาณที่มีความจุของเขื่อนที่ 85% ได้ไหลมาถึงเขื่อนมหาสารคามจนเต็มเกินความจุเก็บกัก ที่ 146.80 ม.รทก. ระดับน้ำหน้าเขื่อน 149.52 ม.รทก. ระดับน้ำสูงกว่าระดับกักเก็บ 2.72 ม. แขวนบานทั้ง 6 บาน ปริมาณไหลผ่านวันละ 79.83 ล้าน ลบ.ม./วัน สูงขึ้นจากเมื่อวาน 36 ซม

ปัจจุบันมวลน้ำส่วนใหญ่ อยู่ที่ ต.ท่าพระ อ.เมืองขอนแก่น แต่มีปริมาณน้ำได้เดินทางเข้ามาในจังหวัดมหาสารคาม พื้นที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่ เป็นนาข้าว และพื้นที่ทางการเกษตร ปัจจุบันได้รับผลกระทบแล้ว จํานวน 1 อําเภอ 2 ตําบล 3 หมู่บ้าน คือ บ.ดอนจําปา บ.หนองขนวน ต.โพนงาม และ บ.คุยเชือก ต.หนองบัว อ.โกสุมพิสัย จ. มหาสารคาม เป็นการท่วมพื้นที่ทางการเกษตรทั้ง 3 หมู่บ้าน ชาวบ้านได้เคลื่อนย้ายสิ่งของและปศุสัตว์ขึ้นที่สูงแล้วและใช้เวลาอีก 4 วันไหลไปยังเขื่อนวังยาง ถึงวันที่ 10 ต.ค. มวลน้ำส่วนใหญ่ จะถึง อ.กันทรวิชัยและ อ.เมืองมหาสารคาม วันที่ 12 ต.ค. และ ไหลเข้าสู่พื้นที่ อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด ต่อไป

แม่ทัพภาคที่ 2 ได้สั่งการ ให้ทาง ส.พัน.5 พล.ร.6 ได้จัดเตรียมกําลังพลและ ยุทโธปกรณ์ เข้าให้การช่วยเหลือประชาชน รับผิดชอบพื้นที่ 4 อำเภอตอนบนของ จ.มหาสารคาม (อำเภอเมืองมหาสารคาม , อ.กันทรวิชัย , อ.เชียงยืน , อ.โกสุมพิสัย ) และได้จัดหน่วยกองร้อยบรรเทาสาธารณภัย จํานวน 1 กองร้อย โดยแบ่งเป็นชุดเข้าช่วยเหลือ ประชาชน จํานวน 8 ชุดปฏิบัติการ มีภารกิจการหลักคือการ เคลื่อนย้ายประชาชน และขนย้ายสิ่งของไปยังพื้นที่ปลอดภัย
มีอุปกรณ์ป้องกันอันตราย เช่น เสื้อชูชีพ, เชือกช่วยชีวิต ,ห่วงยาง อุปกรณ์วัดกระแสไฟฟ้า พร้อมในการเข้าช่วยเหลือประชาชน อุปกรณ์ให้แสงสว่าง จำนวน 5 ชุด

ทั้งนี้หน่วยได้เน้นย้ำกำลังพลให้รักษามาตรการด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะอันตรายจากกระแสไฟฟ้า