Categories
ข่าว

ยืนยันแล้ว!! ศบค.ชุดใหญ่ เคาะ ให้จัดเทศกาลลอยกระทง ตามประเพณี ได้ทุกจังหวัด ทั่วประเทศ

วันที่ 10 พ.ย. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล แพทย์หญิงสุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวศูนย์บริการสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงความชัดเจนการจัดกิจกรรมทางประเพณี เช่น งานเทศกาลลอยกระทง ว่า มติที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ล่าสุด ให้จัดเทศกาลลอยกระทงตามประเพณีได้ ทั้งในพื้นที่สีแดงเข้ม สีแดง สีส้ม สีเหลือง สีเขียว

โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ การจัดงานขนาดเล็กในระดับบุคคล หรือครอบครัวสามารถทำได้ ภายใต้มาตรการครอบจักรวาลป้องกันโควิดของกระทรวงสาธารณสุข และการจัดงานขนาดใหญ่ หรืออีเวนต์ เช่น งานลอยกระทงที่ จ.สุโขทัย เทศกาลโคมลอยยี่เป็ง จ.เชียงใหม่ ซึ่งต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนั้นๆ หรือคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร โดยให้คณะกรรมการโรคติดต่อเข้ามากำกับดูแลการจัดงานในภาพรวมการจัดงาน ทั้งการอนุญาตและการดำเนินงานให้ยึดแนวทางและมาตรการที่กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือร่วมกัน

อย่างไรก็ตามวันที่ 12 พ.ย.นี้ นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เพื่อติดตามมาตรการที่ออกไปครบ 2 สัปดาห์ จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อสรุปและมติที่ประชุมจากโฆษก ศบค.