Categories
ข่าว

“วิษณุ” ภาวนาอย่าให้ยุบสภา ก่อนแก้กฎหมายลูก 2 ฉบับแล้วเสร็จ เพราะจะทำให้มีความยุ่งยากตามมา

วันที่ 23 พ.ย.64 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ว่าขณะนี้ ร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความเห็น ก่อนส่งให้ คระรัฐมนตรี (ครม.) ส่วนกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ยังไม่ผ่านความเห็นชอบจาก กกต. แต่ถึงยังไม่สามารถส่งมาให้ ครม.ก็พิจารณาได้ แต่คาดว่าภายในเดือนธันวาคม 2564 นี้ กกต. ส่งร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ มาให้ ครม.ซึ่งเป็นตามกรอบที่วางไว้ จากนั้น ครม.จะส่งให้กฤษฎีกาตรวจสอบความถูกต้องก่อนเสนอต่อรัฐสภา คาดว่าจะเสนอเข้าสภาได้ในช่วงต้นเดือนมกราคม 2565

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ส่วนร่างแก้ไขกฎหมายของพรรคร่วมรัฐบาล ไม่จำเป็นต้องนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. สามารถเข้าชื่อเสนอต่อรัฐสภาได้เลย อย่างไรก็ตามได้มีการพูดคุยกับวิปรัฐบาลเป็นการภายในแล้ว ว่าเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขัดแย้ง ควรมีการนัดประชุมร่วมกัน เพื่อปรับจูนเนื้อหาให้สอดคล้องกันก่อนที่จะเสนอย่างกฎหมายให้สภา ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาการพิจารณาของรัฐสภา แต่อะไรที่ไม่สามารถปรับได้ก็ให้ไปปรับในชั้นกรรมาธิการ หากพรรคร่วมฝ่ายค้านจะมาร่วมประชุมด้วยก็ได้ แต่อาจจะไม่อยากมาร่วม

แต่หากมีการยุบสภาก่อนที่จะมีการพิจารณากฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับแล้วเสร็จ นายวิษณุ ระบุว่า “ไม่อยากให้นึกและได้แต่ภาวนาขออย่าให้เกิดขึ้น เพราะจะทำให้มีความยุ่งยากตามมา”