Categories
ข่าว

ยิ่งใหญ่อลังการ! “ออนซอนกลองยาวชาววาปี” ของดีพื้นบ้าน สืบสานตำนานเมืองวาปีปทุม มหาสารคาม

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 64 ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม นายธัญญวัฒน์ ชาญพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ออนซอนกลองยาวชาววาปี ของดีพื้นบ้าน สืบสานตำนานเมืองวาปีปทุม 139 ปี (ครั้งที่26) ประจำปี 2564 เพื่อเผยแพร่การละเล่นกลองยาวให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย และนอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมสินค้าพื้นเมือง และผลิตผลทางการเกษตรอื่นๆ โดยได้มีการจัดงานติดต่อกันมาเป็นประจำทุกปี ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 26 โดยมีกำหนดการจัดงานขึ้นในระหว่างวันที่ 24-26 ธันวาคม 2564

ภายในงานมีกิจกรรมที่สำคัญประกอบไปด้วย ขบวนแห่กลองยาว ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 16 แห่ง ของอำเภอวาปีปทุม การประกวดกลองยาว ชิงถ้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม การประกวดกลองยาว ชิงถ้วยผู้ว่าราชการจังหวัดมาสารคาม การประกวดขวัญใจกลองยาว การเดินแบบผ้าไทยการกุศล และการจัดนิทรรศการการแสดงสินค้าของดี จากทุกตำบล นับว่าเป็นสิ่งที่ดีงาม เป็นการอนุรักษ์ส่งเสริมเกี่ยวกับกลองยาว ให้เป็นงานประจำปีของชาวอำเภอวาปีปทุม ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้านอันเก่าแก่ และมีความสำคัญ มีผลผลิตภัณฑ์สิ่งประดิษฐ์มากมายโดยเฉพาะเป็นแหล่งผลิตกลองยาว อีกทั้งมีคณะกลองยาวเป็นจำนวนมาก สามารถสร้างชื่อเสียงในการประกวดแข่งขันจนได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับประเทศ ทำให้เมื่อได้ยินได้เห็นชื่อ “กลองยาว” ก็ต้องนึกถึงอำเภอวาปีปทุมจังหวัดมหาสารคาม

ซึ่งประวัติความเป็นมาในการจัดงาน “ออนซอนกลองยาวชาววาปี ของดีพื้นบ้าน สืบสานตำนานเมืองวาปีปทุม เริ่มขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2424 โดยพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานสารตราตั้งเมือง และ พระราชทานนามเมืองอันเป็นมงคลว่า “เมืองวาปีปทุม” งานประเพณีออนซอนกลองยาว ชาววาปี เป็นหนึ่งประเพณีสำคัญในรอบปีที่ชาวอำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม ปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลายาวนาน โดยจะจัดงานราวเดือนธันวาคมของทุกปี เพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นของชาวอีสาน โดยเฉพาะกลองยาว ซึ่งเป็นศิลปวัฒนธรรมที่เป็นความภาคภูมิใจของคนในท้องถิ่น เพราะกลองยาว เป็นศูนย์รวมภูมิปัญญา ตลอดจนปราชญ์ต่างๆ ของชุมชน ดังนั้นงานนี้จึงเป็นเหมือนการต่ออายุให้กับศิลปวัฒนธรรมไม่ให้เลือนหายไป