Categories
ข่าว

มาแล้ว! “ศรีสุวรรณ” ร้องเอาผิด หัวหน้า พปชร.-ผอ.กกต. ปมรับรองคุณสมบัติ “สิระ เจนจาคะ” ลงเลือกตั้ง

วันที่ 28 ธ.ค.64 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องให้เอาผิดกับหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ประจำ กทม. กรณีรับรองคุณสมบัติของ สิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ให้สมัคร ส.ส.อันเป็นเท็จ

ศรีสุวรรณ กล่าวว่า ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ให้สมาชิกความเป็น ส.ส.ของ สิระ เจนจากคะ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (10) เนื่องจากเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดของศาลแขวงปทุมวัน ว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามมาตรา 341 ประมวลกฎหมายอาญา เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 64 ที่ผ่านมา นายสิระ เจรจาคะ จึงเป็นบุคคลที่ต้องห้ามมิให้สมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมือง

โดยการที่ สิระ อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐได้ ชี้ให้เห็นว่านายทะเบียนของพรรค บกพร่องตอนการตรวจสอบคุณสมบัติมีลักษณะต้องห้าม ตามข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ 52 (3) หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐให้การรับรองลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.เขต 9 กทม. ตาม ม.56 ยอมเป็นเท็จ จึงอาจเป็นความผิดตาม พรป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ม.120 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และจะต้องถูกเพิกถอนสิทธิ์ในการเลือกตั้ง 5 ปี

ส่วนผู้อำนวยการเลือกตั้ง กกต.ประจำ กทม. นั้น อยากให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ในเรื่องการส่งเอกสารและหลักฐานของการที่ผู้สมัครผู้ใดไม่มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ ซึ่งการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครมีระยะเวลามากพอให้ตรวจโดยละเอียดรอบคอบแต่เพิกเฉย กระทั่งมีผู้ไปร้องเรียนจนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพิกถอน สิระ ให้พ้นจากสภาพการเป็น ส.ส. ซึ่งผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำ กทม. ย่อมต้องมีส่วนรับผิดชอบในความบกพร่องดังกล่าวด้วย