Categories
ข่าว

“บิ๊กตู่” ลั่น! ข้าวของแพง เพราะเงินเฟ้อ สั่ง! พาณิชย์ เร่งแก้ปัญหา ยังไม่เด้ง “อธิบดีปศุสัตว์”

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 11 ม.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงข้อสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมว่า ในที่ประชุมครม.นายกฯ เป็นห่วงเรื่องราคาสินค้า โดยเฉพาะหมวดอาหารสดหลายประเภทมีการปรับตัวสูงขึ้น โดยสาเหตุหนึ่งมาจากภาวะเงินเฟ้อที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จึงกำชับกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาราคาหมูแพง และสินค้าอื่นๆ

นายธนกร กล่าวว่า นายกฯ ขออย่าให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภค โดยขณะนี้การขายอาหารต่างๆ อาจมีปริมาณลดลง จึงฝากกันช่วยดูแล และฝากหน่วยงานราชการให้ใช้งบประมาณให้โปร่งใส มีประสิทธิภาพ พร้อมกำชับให้รัฐมนตรี ทำงานเชิงรุก และตอบปัญหาชี้แจงประชาชนให้เข้าใจในทุกเรื่อง

นายธนกร กล่าวว่า นายกฯ ยังแสดงห่วงใยข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ ที่ทำงานป้องกันโควิด-19 และเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงที่ดูแลชายแดน ขอให้ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง ป้องกันตนเองให้ปลอดภัย ลดความเสี่ยงของตนเองในการรับเชื้อโรค และเป็นบุคคลากรที่ม่ความจำเป็นในการดูแลประชาชน

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะมีพิจารณาตำแหน่งอธิบดีกรมปศุสัตว์ หลังเกิดปัญหาโรคระบาดในสุกร ว่านายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงว่าให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ส่วนหนังสือของภาคีคณบดีคณะสัตวแพทย์ศาสตร์แห่งประเทศไทย ที่ส่งถึงอธิบดีกรมปศุสัตว์ แจ้งเรื่องการระบาดของโรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกร (ASF) แต่ไปไม่ถึงอธิบดีกรมปศุสัตว์ เรื่องดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ ให้สอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว โดยให้สอบถามอธิบดีและรัฐมนตรีว่าการะทรวงเกษตรและสหกรณ์

ส่วนกรณีบทบาทนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการะทรวงพาณิชย์ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เงียบเหมือนทำตัวเกียร์ว่าง นายธนกร กล่าวว่า เรื่องนี้ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า เห็นทุกคนทำงานอย่างหนัก อาจพูดน้อยไปหน่อย จึงให้ประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้นทุกหน่วยงาน