Categories
ข่าว

แก้หวยแพง!! บอร์ดสลากฯ ไฟเขียว ขายลอตเตอรี่ 80 บาท ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล เริ่มงวดแรก พ.ค. 65

วันที่ 27 ม.ค.65 นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วยนายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล และ พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมกันแถลงถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาสลากฯ ขายเกินราคา
โดยนายลวรณ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า สำนักงานสลากฯ ได้รายงานความคืบหน้าการเปิดลงทะเบียนผู้ซื้อจองสลากกินแบ่งรายใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาใบละ 80 บาท ซึ่งตั้งแต่เปิดลงทะเบียนเมื่อวันที่ 1 -27 ม.ค. 2565 มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 8.78 แสนราย ถือว่าเกินความคาดหมาย จากที่คาดว่าจะมีผู้มาลงทะเบียน 4 – 5 แสนรายเท่านั้น คาดว่าในวันที่ 31 ม.ค. 2565 ซึ่งเป็นการสิ้นสุดการลงทะเบียน คาดจะมียอดลงทะเบียนซื้อจองผู้ค้าสลากรายใหม่ทะลุ 1 ล้านราย หรืออาจใกล้เคียง 1 ล้านราย หลังจากนั้น สำนักงานสลากฯ จะเข้าสู่กระบวนการคัดกรองในเวลา 2 เดือน เพื่อให้ได้ผู้ค้าสลากตัวจริงจำนวน 2 แสนราย เริ่มขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาในละ 80 บาท งวดวันที่ 2 พ.ค. 2565 นี้ โดยผู้ค้าจะต้องมารับสลากวันที่ 19-21 เม.ย. 2565 นี้

ส่วนโครงการสลาก 80 บาท ได้ปิดการลงทะเบียนแล้ว พบว่ามีผู้สนใจมาลงทะเบียน 4.78 พันราย แม้จะเป็นจำนวนมาก แต่ไม่กระจายครบทุกอำเภอตามเป้าหมาย หลังจากนี้สำนักงานสลากฯ จะคัดกรองให้ได้ผู้ค้าตัวจริง 1 พันรายก่อน เพื่อจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 2 พ.ค. 2565 นี้

ทั้งนี้ ในที่ประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ยังเห็นชอบให้สำนักงานสลากฯ สร้างแพลตฟอร์มดิจิทัล(Digital Lottery) เพื่อเป็นช่องทางการจำหน่ายสลากให้กับผู้ได้รับสิทธิ ด้วยวิธีการสแกนสลากตัวจริงแล้วนำไปโพสต์ขายบนแพลตฟอร์ม หรือ มาร์เก็ตเพลสของสำนักงานสลากฯ เมื่อทำการซื้อขายสลากฯ ได้แล้ว จะมีเอกสารหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมภาพสลากกินแบ่งเป็นเป็นหลักฐาน ซึ่งสำนักงานสลากฯ จะจัดเก็บข้อมูลไว้ สลากใบที่ตกลงซื้อขายแล้วจะไม่มีขายอีก และไม่สามารถเปลี่ยนสิทธิได้ เพราะมีเพียงใบเดียวเท่านั้น โดยราคาขายจะต้องขาย 80 บาทเท่านั้น

นอกจากนี้ กรณีใกล้วันออกราง ผู้ฝากขายสลากฯ บนแพลตฟอร์ม ยังสามารถปรับลดราคาขายสลากได้ต่ำกว่า 80 บาทได้ เพื่อระบายสลากฯ บนแพลตฟอร์มดิจิทัลของสำนักงานสลากฯ ซึ่งผู้ที่ได้รับโควตาสลากฯ จะต้องลงทะเบียนการขายผ่านแพลตฟอร์มของสำนักงานสลากฯ โดยเปิดบัญชีกับธนาคารกรุงไทยและดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ส่วนผู้ซื้อจะต้องซื้อผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”

“อย่างไรก็ตาม หลังคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล มีมติให้ขายสลากฯ ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลได้ จะนำเรื่องเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อให้ความเห็นชอบในการดำเนินการ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่เป็นเพียงช่องทางการจำหน่ายสลากราคา 80 บาทเท่านั้น” นายลวรณ กล่าวยืนยัน

สำหรับมาตรการแก้ขายสลากเกินราคา สำนักงานสลากฯ จะร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้มงวดตรวจสอบการรับสลากฯ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ไทยทุกแห่ง เพื่อไม่ให้ผู้ที่ได้รับโควตาขายยกเล่ม เพราะถือว่าเป็นผิดเงื่อนไข หากตรวจสอบพบกระทำความผิด จะตัดสิทธิและตัดโควตาทันที พร้อมกับจะขึ้นบัญชีดำ