Categories
ข่าว

“บิ๊กตู่” ยังยืนยัน ไม่มีแนวคิดยุบสภา หรือ ปรับ ครม.

วันที่ 3 ก.พ.65 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นครั้งแรกหลังการกักตัว ว่ายังไม่มีแนวคิดยุบสภาหรือปรับคณะรัฐมนตรีในขณะนี้ และยังได้รับคำยืนยันจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า 21 สส. ที่ถูกขับออกจาก พปชร ยังอยู่ฝ่ายรัฐบาล และไม่มีการต่อรองโต๊ะเก้าอี้รัฐมนตรีใดๆ

เมื่อถามถึงพรรคพลังประชารัฐ แพ้เลือกตั้งซ่อม ทั้งที่ จ.สงขลา ชุมพร และล่าสุด ที่เขต 9 กทม. นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยมี 400 เขต จะแพ้เลือกซ่อม 1-2 เขต ก็ไม่เป็นอะไร ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าส่วนหนึ่งที่แพ้เป็นเพราะรัฐบาลขาลงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่รู้หรอกว่าคะแนนนิยมเป็นช่วงนี้ขาลงหรือไม่ รู้แต่ว่าขึ้นลงบันไดทุกวัน” ผู้สื่อถามอีกว่านายกรัฐมนตรียังสู้ไหม พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับว่า “วันนี้วันอะไร ก่อนชูกำปั้นแล้วพูดว่า วันทหารผ่านศึก”

ส่วนเลือกตั้งใหญ่ กับ เลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. อะไรจะเกิดก่อนกัน พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ก็ต้องรอดูกฎหมายลูก สถานการณ์การเมืองเป็นส่วนประกอบ ซึ่งการเลือกตั้ง กทม.จะมีขึ้นในเดือน พ.ค. ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดหรือเกิดอุบัติเหตุโดยที่ไม่คาดหมาย ส่วนการเลือกตั้งใหญ่ก็ต้องรอกฎหมายลูก ซึ่งไม่มีข้อกังวลใดๆ เพราะมีขั้นตอนดำเนินการอยู่แล้ว ก็หวังว่าไม่ให้มีเหตุการณ์เกิดขึ้น ก็จะเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งไม่ขอยืนยันว่าจะไม่มีการยุบสภาระหว่างทำกฎหมายลูก แต่ยอมรับว่า มีการประเมินและเตรียมการแก้ปัญหา หากกฎหมายลูกไม่ผ่าน หรือมีเหตุให้ตกไป