Categories
ข่าว

รัฐบาลเร่งแก้ไขความยากจน – พัฒนาคนทุกช่วงวัย ตั้งเป้าปี 65 ผลสำเร็จอยู่ในระดับที่น่าพอใจ

วันที่ 9 ก.พ.65 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (คจพ.) ครั้งที่ 1/2565 และผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ณ ทำเนียบรัฐบาล
รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัย ที่จะต้องดำเนินการให้เกิดผลสำเร็จอยู่ในระดับที่น่าพอใจภายในปี 2565 โดยแก้ปัญหาความยากจนแบบพุ่งเป้าสอดคล้องกับศักยภาพและความต้องการของประชาชนในแต่ละพื้นที่ ผ่านการเติมเต็มข้อมูลในระบบ TPMAP [(ระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า (Thai People Map and Analytics Platform: TPMAP)]

มติที่ประชุมที่สำคัญ ดังนี้
รับทราบความคืบหน้าการดำเนินการตามแนวทางการขับเคลื่อนการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยบนฐานข้อมูลเชิงประจักษ์ ที่ประชุมได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตาม 4 แนวทาง ได้แก่
-เติมเต็มข้อมูลในระบบ TPMAP โดย ศจพ. ทุกระดับดำเนินการเติมเต็มข้อมูลในระดับพื้นที่ให้ครอบคลุม ครบถ้วน สมบูรณ์
-ร่วมแก้ไขปัญหาในระดับบุคคล/ครัวเรือน
-ร่วมติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผล
-ร่วมแก้ไขและพัฒนาเพื่อนำไปสู่ความยั่งยืน
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบเรื่องที่สำคัญ ๆ
แนวทางการแก้ไขปัญหาความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัย (เมนูแก้จน) ตามมิติความขัดสน 5 มิติ

แนวทางการดำเนินงานการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับการปฏิบัติงานในระดับพื้นที่

แนวทางการจัดทำข้อเสนอโครงการการแก้ไขปัญหาความยากจนและการพัฒนาคนทุกช่วงวัย โดยหน่วยงานจะต้องยึดตามแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานที่ส่งผลต่อการบรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 5 พ.ค.63 และวันที่ 18 พ.ค.64