Categories
ข่าว

มหาสารคาม จัดพิธี “นมัสการพระบรมธาตุนาดูน” ปี 65

วันที่ 16 ก.พ.2565 เวลา 09.00น. ที่ พระบรมธาตุนาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานในพิธีนมัสการพระบรมธาตุนาดูน ประจำปี 2565 โดยมี นายธัญญวัฒน์ ชาญพินิจ รองผู้ว่าราชดารจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วย คณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาและอนุรักษ์พระบรมธาตุนาดูน หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด/อำเภอ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน พุทธศาสนิกชนร่วมพิธี
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมพระพุทธศาสนาถวายเป็นพุทธบูชา และเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนในท้องถิ่นเห็นความสำคัญในคุณค่าและเกิดความหวงแหนในศิลปวัฒนธรรม โดยพระบรมธาตุนาดูนถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนชาวพุทธ เชื่อกันว่าผู้ที่ได้กราบสักการะพระธาตุนาดูน จะได้รับอานิสงส์ บารมีจะเพิ่มพูน และอยู่เย็นเป็นสุข
พระบรมธาตุนาดูน หรือพุทธมณฑลอีสาน เป็นสถานที่ที่ค้นพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์โบราณคดีที่แสดงว่าบริเวณแห่งนี้เคยเป็นศูนย์กลางความเจริญรุ่งเรื่องของนครจำปาศรี เมืองโบราณในอดีต อีกทั้งได้ขุดพบสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุบรรจุในตลับทองคำ เงิน และสำริด ซึ่งสันนิษฐานว่ามีอายุอยู่ในพุทธศตวรรษที่ 13-15 สมัยทวาราวดี จึงได้สร้างพระธาตุตามแบบสถูปที่ได้ค้นพบ และทุกปีจะมีการจัดงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน อำเภอนาดูน จัดขึ้นในช่วงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 หรือวันมาฆบูชา ของทุกปี