Categories
ข่าว

มากินข้าวปุ้นเด้อ!! ร้อยเอ็ด ชวนเที่ยวงาน “มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวด ฟังเทศน์มหาชาติ ” 4-6 มี.ค. นี้

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 17.30 น. นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย นางดนิตา สมจิตต์ นายกเหล่า กาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด ,นายเอกภาพ พลซื่อ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ,นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด ,นางธนวัน กาสี ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวประชาสัมพันธ์การจัดงาน “มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด” ประจำปี 2565 ที่ ลานพุทธโธดมเกาะกลางบึงพลาญชัย อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายชนาส ชัชวาลวงศ์ ,นายเชวงศักดิ์ พลเยี่ยม ,นายสนอง ดลประสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ,หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ หน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง และประชาชน เข้าร่วมงาน

โดยในการแถลงข่าวได้มีการประชาสัมพันธ์ เชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ดและจังหวัดใกล้เคียง มาร่วมงาน “มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด” ประจำปี 2565 มา “กินข้าวปุ้น เอาบุญผะเหวด ฟังเทศน์มหาชาติ” จะได้สัมผัสวิถีชีวิตของชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ทั้ง พิธีแห่พระอุปคุตพระราชทาน พิธีเจริญพระพุทธมนต์ และรับประทานข้าวปุ้นอาหารงานบุญอีสานฟรีตลอดทั้งงาน

ซึ่งในปีนี้มีการจัดงานภายใต้ประเพณีวิถีใหม่ (New normal) ที่จะจัดภายใต้มาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้พี่น้องประชาชนในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ส่วนพิธีถวายกัณฑ์จอบ กัณฑ์หลอน จะมีการกำหนดให้ชุมชนและประชาชนได้ลงทะเบียนแจ้งจองกัณฑ์จอบ กัณฑ์หลอน ที่จะนำมาร่วมถวายในงาน เพื่อความเป็นระเบียบและลดความแออัดของผู้ที่จะมาร่วมกิจกรรม อีกทั้งยังมีการจัดนิทรรศการ“ สืบสานมรดกผ้ายกเมืองร้อยเอ็ด” ที่ ชั้น 2 หอโหวดร้อยเอ็ด เพื่อรักษามรดกทางวัฒนธรรมและยกย่องเชิดชูผู้รังสรรค์ผ้าไหมยกทอง ของจังหวัดร้อยเอ็ดต่อไป

สำหรับกำหนดการจัดงานจะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 4 – 6 มีนาคม 2565 ที่ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด และเกาะกลางบึงพลาญชัย อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด